10 อันดับคอนเทนต์ ที่มีผู้ชมมากที่สุดในอเมริกา (WVCR) แบบ Organic Reach บน Facebook

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,249
เขียนโดย :
10 อันดับคอนเทนต์ ที่มีผู้ชมมากที่สุดในอเมริกา (WVCR) แบบ Organic Reach บน Facebook
10 อันดับคอนเทนต์ ที่มีผู้ชมมากที่สุดในอเมริกา (WVCR) แบบ Organic Reach บน Facebook
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,249
เขียนโดย :

10 อันดับคอนเทนต์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในอเมริกา (WVCR)
แบบ Organic Reach บน Facebook

ทางบริษัท Meta (บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram) ได้ออกมาเผยรายงาน คอนเทนต์ที่มีผู้ชมมากที่สุด (WVCR - Widely Viewed Content Report) ผ่านหน้า Feed ของ Facebook เองในช่วง "ไตรมาสที่ 4" ของปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) โดยผลการสำรวจความสนใจของผู้ใช้ในครั้งนี้ได้ดึงเฉพาะข้อมูลของผู้ใช้ใน "สหรัฐอเมริกา" มาคำนวณเท่านั้น

บทความเกี่ยวกับ Social Media อื่นๆ

และสิ่งที่ทำให้ผลรายงานในครั้งนี้น่าสนใจก็เป็นเพราะ ทางบริษัทได้นำเอาข้อมูลที่เป็น "Organic Reach" มาวิเคราะห์เท่านั้น ไม่นับรวมข้อมูลที่มีการ "ซื้อโฆษณา" แต่อย่างใด ทำให้สามารถเราวิเคราะห์และคาดเดาถึงสิ่งที่ผู้คน (ในสหรัฐอเมริกา) ให้ความสนใจได้อย่างตรงจุด

ซึ่งจากผลการสำรวจก็พบว่า หน้า Feed ของผู้ใช้งาน Facebook มักจะมีการแสดงผลโพสต์ของเพื่อนหรือคนที่บุคคลนั้น ๆ ติดตามเป็นหลักที่สัดส่วนสูงถึง 51.1% ตามมาด้วยโพสต์ภายในกลุ่มที่ 19.7%, ในขณะที่โพสต์จากเพจ อยู่ที่ 16.0% ส่วนโพสต์จากแหล่งอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ที่ราว 10.7% และโพสต์ "อื่น ๆ" ประมาณ 2.5%

หน้า Feed ของผู้ใช้งาน Facebook มักจะมีการแสดงผลโพสต์ของเพื่อนหรือคนที่บุคคลนั้น ๆ ติดตามเป็นหลัก
ภาพจาก : https://www.digitalinformationworld.com/2022/03/meta-reveals-latest-report-of-most.html

โดยโพสต์ที่ผู้ใช้ให้ความสนใจมากที่สุดนั้นเป็นที่โพสต์ "ไม่มีลิงก์" เชื่อมต่อออกไปสู่หน้าเว็บไซต์อื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ (สัดส่วนอยู่ที่ 85.4% ต่อ 14.6%)

โพสต์ที่ผู้ใช้ให้ความสนใจมากที่สุดนั้นเป็นที่โพสต์ “ไม่มีลิงก์”
ภาพจาก : https://www.digitalinformationworld.com/2022/03/meta-reveals-latest-report-of-most.html

เนื้อหาภายในบทความ

 

 

10 อันดับเพจบน Facebook ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ทาง Facebook ได้นำเอา "ยอดเข้าชม" ของโพสต์จาก เพจต่าง ๆ มาทำการจัดอันดับความสนใจของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาไว้ ดังนี้

10 อันดับ Page Facebook ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา
ภาพจาก : https://www.socialmediatoday.com/news/meta-releases-new-widely-viewed-content-report-for-facebook-which-contin/619645/

1. เพจไม่ทราบชื่อ

สำหรับเพจที่มียอดเข้าชมสูงที่สุดนั้นได้ "ปลิว" ไปเรียบร้อย จึงไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพจที่แสดงความสนใจในด้านใดกันแน่ แต่เบื้องต้นแล้วทางบริษัทได้ให้เหตุผลที่ลบเพจดังกล่าวทิ้งไปว่า เพจนั้นมีคอนเทนต์ที่ "ผิดกฎการใช้งาน"

2. เพจ Thinkarete

อันดับที่ 2 นั้นเป็นเพจแนว "Lifestyle" ที่มียอดไลค์กว่า 2 ล้านไลค์ และจากที่ลองกดเข้าไปดูก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรว่าทำไมถึงเป็นเพจดัง เพราะเลื่อนดูแล้วก็เต็มไปด้วยข้อความขายของพร้อมแนบลิงก์การสั่งซื้อ แต่ก็ต้องยอมรับว่าโพสต์ที่ทางเพจได้ "ปักหมุด" เอาไว้นั้นก็ดูเป็นโพสต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากเลยทีเดียว

สไลด์รูปภาพ

 ThinkareteThinkarete

ภาพจาก : https://www.facebook.com/Thinkarete/

3. เพจ WomanWorking.com

เพจเพื่อนหญิงพลังหญิง แนว Lifestyle (ออกแนว Life Coach) ที่มียอดไลค์สูงกว่า 19 ล้านไลค์ ซึ่งจากที่ลองส่องดูก็พบว่าโพสต์ที่เป็น "รูปภาพ" และ "โพสต์ข้อความ" นั้นก็มียอดไลค์และคอมเมนท์เฉลี่ยอยู่ที่ "หลักพัน" เกือบทุกโพสต์ ส่วนโพสต์ที่แนบลิงก์มักไม่ได้รับความสนใจจากลูกเพจมากนัก

สไลด์รูปภาพ

 WomanWorking.comWomanWorking.com

ภาพจาก : https://www.facebook.com/womenworking/

4. เพจ Do You Remember When

Do You Remember When หรือ "เพจดักแก่" ที่มักโพสต์รูปและวิดีโอเกี่ยวกับของเก่าหรือดาราหน้าเก่าให้ชาวอเมริกันแวะเวียนเข้ามา "ย้อนความหลัง" กันนั้นก็มียอดไลค์อยู่ที่ราว 2 ล้านไลค์ และมียอดคอมเมนท์เฉลี่ยอยู่ที่ "หลักร้อย" ต่อโพสต์ (เท่าที่ลองเลื่อนดูโพสต์ก็ส่วนมากจะเป็นการโพสต์รูปพร้อมแคปชัน และมีการโพสต์วิดีโอ หรือ Live บ้างประปราย แต่ยังไม่เจอโพสต์ที่มีลิงก์พ่วงในเพจนี้แต่อย่างใด)

เพจ Do You Remember When
ภาพจาก : https://www.facebook.com/DoYouRememberWhen1/

5. เพจ Newsner

ถ้าดูจากชื่อเพจแล้ว หลาย ๆ คนก็เดาได้ไม่ยากเลยว่ามันน่าจะเป็น "เพจข่าวสาร" อย่างแน่นอน แต่น่าแปลกที่เพจข่าวที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุดอย่าง Newsner นั้นกลับเป็นเป็นเพจข่าวของ "สวีเดน" เสียอย่างนั้น โดยเพจ Newsner นี้มียอดไลค์สูงกว่า 5 ล้านไลค์ และยอดคอมเมนท์ของข่าวแต่ละข่าว (ที่มีลิงก์เชื่อมไปยังเว็บไซต์ภายนอก) ก็เฉลี่ยอยู่ที่ราว "หลักสิบ - หลักร้อย" เท่านั้น

เพจ Newsner
ภาพจาก : https://www.facebook.com/newsnercom/

6. เพจ LADBible Australia

อีกหนึ่งเพจข่าวสารที่ได้รับความนิยมสูงก็เป็นของชาว "ออสเตรเลีย" อย่าง LADBible ที่มียอดไลค์สูงทะลุ 4 ล้านไลค์ โดยเพจนี้จะเน้นการโพสต์คลิปวิดีโอ, รูปภาพ และลิงก์ข่าวเป็นหลัก ซึ่งจากที่ดูมาทั้งหมด 6 อันดับแล้วก็พบว่า "ยอดคอมเมนท์" ของโพสต์แนบลิงก์ในเพจนี้นั้นสูงกว่าโพสต์ของเพจอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด 

เพจ LADBible Australia
ภาพจาก : https://www.facebook.com/LADbibleAustralia/

7. เพจ The Dodo

ชื่อของ The Dodo น่าจะเป็นเพจที่ "คุ้นหน้าคุ้นตา" คนไทยหลาย ๆ คนมากที่สุดแล้ว เพราะในจำนวนกว่า 28 ล้านไลค์นั้นส่วนหนึ่งก็เป็นลูกเพจชาวไทย (อย่างน้อยก็เราคนนึง) และถ้าใครได้ติดตามเพจนี้อยู่ก็น่าจะทราบกันดีว่าคอนเทนต์ของเพจนี้มักจะเกี่ยวกับ "สัตว์" (ทั้งน่ารักและไม่น่ารัก) จากทั่วทุกมุมโลก โดยจะมีการสลับการโพสต์ระหว่างคลิป และลิงก์ข่าวสารเกี่ยวกับสัตว์โลกที่น่าสนใจ เพจนี้มียอดไลค์ต่อโพสต์เฉลี่ยราว "หลักหมื่น" ต่อโพสต์เลยทีเดียว

เพจ The Dodo
ภาพจาก : https://www.facebook.com/thedodosite/

8. เพจ 3AM Thoughts

เพจแนว Lifestyle และความบันเทิงที่มียอดไลค์สูงถึง 7 ล้านไลค์นี้มักจะโพสต์รูปแคปชันคำคม, แชร์ลิงก์ข่าวและวิดีโอที่น่าสนใจจากเพจอื่น ๆ มาให้ลูกเพจร่วมแสดงความคิดเห็นกัน (เข้าไปส่องดูแล้วก็รู้สึกว่าคล้าย ๆ กับเพจดัง ๆ ในไทยที่มีความ "จับฉ่าย" ค่อนข้างมากทีเดียว)

สไลด์รูปภาพ

 3AM Thoughts3AM Thoughts

ภาพจาก : https://www.facebook.com/3amThought/

9. เพจ 97.1 QMG

คลื่นวิทยุที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่ง (ใน Facebook) ของชาวอเมริกันก็เป็นอีกเพจหนึ่งที่ดูจะงง ๆ ในการจัด Ranking ครั้งนี้ไม่แพ้กับ Thinkarete เพราะมันมียอดไลค์เพียงแค่ 3 แสนกว่าไลค์เท่านั้น อีกทั้งคอนเทนต์ในเพจส่วนมากก็เป็นการ "แชร์" มาจากเว็บไซต์ และเพจอื่น ๆ บน Facebook ที่มียอดไลค์และคอมเมนท์อยู่ที่ "หลักสิบ - หลักร้อย" เท่านั้น

เพจ 97.1 QMG
ภาพจาก : https://www.facebook.com/971QMG/

10. เพจ Eric Alper

สำหรับเพจ ของคนดังที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุดนั้นก็ได้แก่ Eric Alper ผู้สื่อข่าว "สายเพลง" ชาวแคนาดาที่อยู่คู่วงการมาอย่างยาวนาน (ดูจากประวัติที่เขียนไว้ที่หน้าเพจ ก็รู้สึกว่าน่าจะเป็นคนดังในระดับหนึ่ง แต่พอกดเข้าไปดูแล้วก็พบว่ามียอดไลค์เพจไม่ถึง 2 แสน แถมโพสต์ก็ดูจะไม่ได้รับความสนใจเท่าไรนักอีกด้วย) 

เพจ Eric Alper
ภาพจาก : https://www.facebook.com/EricAlperPR/

จากการสำรวจเว็บไซต์ยอดนิยมที่ผู้ใช้ Facebook (ในสหรัฐอเมริกา) มีแนวโน้มที่จะคลิกเข้าไปที่ลิงก์แนบของโพสต์ Facebook ต่าง ๆ ก็พบว่าพบว่าไม่ใช่แค่ "ผู้ใช้ทั่วไป" เท่านั้นที่ชื่นชอบการแชร์ลิงก์ YouTube แต่เพจต่าง ๆ เองก็มีการโพสต์ลิงก์ YouTube เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพจรีวิวสินค้าที่มักจะมี "ช่อง YouTube" เป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยว่าทำไมยอดการเข้าชม YouTube ถึงสูงกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ส่วนอันดับของเว็บไซต์ลำดับอื่น ๆ สามารถดูได้จากตารางด้านล่างนี้ได้เลย

เว็บไซต์ ยอดเข้าชม
YouTube 184.2 ล้านครั้ง
Tiktok 139.7 ล้านครั้ง
Gofundme  127 ล้านครั้ง
Amazon 123.2 ล้านครั้ง
Media1.tenor 122.2 ล้านครั้ง
Twitter 114 ล้านครั้ง
Linktr.ee 92.4 ล้านครั้ง
Spotify 90.2 ล้านครั้ง
Nbcnews 86.8 ล้านครั้ง
Cnn 86.5 ล้านครั้ง

อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ได้ทิ้งท้ายว่า รายงานอันดับความสนใจและยอดการคลิกเข้าชมข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่ "ส่วนน้อย" และเป็นการจัดอันดับเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ดังนั้น เพจยอดนิยมส่วนมาก จึงดู "อเมริกัน" มาก ๆ และไม่น่าจะถูกจริตคนไทยเท่าไรนัก