YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้กี่บาทต่อยอดวิว ? พร้อมเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ YouTuber

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 253,670
เขียนโดย :
YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้กี่บาทต่อยอดวิว ? พร้อมเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ YouTuber
YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้กี่บาทต่อยอดวิว ? พร้อมเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ YouTuber
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 253,670
เขียนโดย :

วิธีการสร้างรายได้จาก YouTube พร้อมเงื่อนไขการจ่ายเงินต่างๆ

ยังมีอีกหลายคน มากมายบนโลกใบนี้ ที่ไม่เชื่อว่าเราจะสามารถทำเงินได้จากการเล่นอินเทอร์เน็ต ทั้งที่ในความเป็นจริง แม้จะไม่ใช่ทุกคน แต่ก็อีกมีหลายคนที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายนี้ จนสามารถหาเงินมากพอที่จะใช้เลี้ยงชีพได้อย่างสบาย ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีการหาสร้างรายได้บนอินเทอร์เน็ต คือการเป็น ผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) (หรือเรียกสั้นๆ ว่า "Creator") บนแพลตฟอร์มวิดีโอชั้นนำของโลกจาก YouTube หรืออีกศัพท์นึงเรียกว่า "ยูทูบเบอร์ (YouTuber)"

บทความเกี่ยวกับ YouTube อื่นๆ

การจะสร้างช่อง YouTube ที่จะให้ประสบความสำเร็จได้ เป็นงานที่ไม่ง่าย และมีความท้าทายสูง ต้องขยันอัปโหลดวิดีโออย่างสม่ำเสมอ และอาจใช้เวลาอยู่นานหลายปี กว่าที่ช่องจะประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามจนสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากรู้ว่า เวลาที่มีคนเข้ามารับชมคลิปภายในช่องของคุณ ทางแพลตฟอร์ม YouTube จ่ายเงินให้กับ Creator เท่าไหร่ ? มาหาคำตอบได้ในบทความนี้ ...

เนื้อหาภายในบทความ

วิธีสร้างรายได้จาก YouTube
(How to earn money from YouTube ?)

ที่เราบอกว่าการเริ่มต้นสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม YouTube นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นั้นก็เพราะว่าเงื่อนไขแรกในการรับสิทธิ์ที่จะหารายได้ คือทางช่องจะต้องตั้งค่าเปิดคุณสมบัติ "Monetization" หรือ การสร้างรายได้ ให้ช่องของคุณเสียก่อน โดยการจะปรับค่าดังกล่าวได้ มีเงื่อนไขที่จัดว่า "ยาก" สำหรับคนธรรมดา ที่ไม่ได้เป็นผู้มีชื่อเสียง นั่นก็คือ

  • มีผู้ติดตามช่องอย่างน้อย 1,000 คน
  • มีคนรับชมวิดีโอแบบสาธารณะอย่างน้อย 4,000 ชั่วโมง

เป็นเงื่อนไขที่หากว่า คุณไม่ได้มีคลิปวิดีโอที่ประสบความสำเร็จจนไวรัล ก็ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเงื่อนไขที่ยาก และต้องใช้เวลาสะสมนานพอสมควร

วิธีสร้างรายได้จาก YouTube (How to earn money from YouTube ?)

และหลังจากที่คุณผ่านเงื่อนไขที่ทาง YouTube กำหนดเอาไว้ได้แล้ว การสร้างรายได้ของคุณถึงจะเริ่มต้นขึ้น แต่การจ่ายเงินของ YouTube จะไม่ได้มีจำนวนเงินตายตัวเหมือนกับเงินเดือน โดยจำนวนเงินจะขึ้นอยู่กับ "จำนวนยอดวิว" ของคลิปที่คุณมีอยู่ภายในช่อง 

เงื่อนไขในการจ่ายเงินของ YouTube
(YouTube payment terms and conditions)

จำนวนเงินที่ YouTube จะจ่ายให้กับทาง Creator จะมาได้จากหลายช่องทาง ประกอบไปด้วย

  1. Advertisement (การโฆษณา)
  2. YouTube Premium (ยูทูปพรีเมี่ยม)*
  3. YouTube Membership (ค่าสมาชิกของช่อง)
  4. Merchandising (การขายสินค้า)
  5. Super Chat & Super Stickers (การซื้อข้อความแชทสดที่มีความโดดเด่น)

ข้อมูลเพิ่มเติม* :  ผู้ชมที่ใช้ YouTube Premium จะไม่เจอโฆษณา แต่เจ้าของช่องจะได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมจากผู้ชมที่ใช้งาน YouTube Premium แทนค่าโฆษณา

รายได้จาก ข้อ 3. ถึงข้อ. 5 เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมาอยู่แล้ว ส่วนข้อ 1. และข้อ 2. เป็นรายได้ส่วนที่คนทำช่อง (หรืออยากทำช่อง) น่าจะมีความสงสัยมากที่สุด ว่าจะได้เงินเท่าไหร่ ? สมมติว่าทำคลิปมี 2 ล้านยอดวิว จะได้เงินกี่บาท ?  ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายถึงหลักการจ่ายเงินตามยอดวิวของ YouTube เป็นหลัก

"ยอดวิว" ของคลิปที่คุณได้อัปโหลดขึ้นไป จะกลายเป็นรายได้ให้เจ้าของช่อง โดยยอดวิวยิ่งเยอะ รายได้ยิ่งสูงตาม อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกยอดวิวที่จะถูกนำมาคำนวณเป็นรายได้ที่ทาง YouTube จะจ่ายให้กับคุณ

มาทำความรู้จักกับวิธีนับยอดวิวของ YouTube กันก่อน YouTube จะนับยอดวิวให้ต่อเมื่อผู้ชม ใช้เวลาดูคลิปเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วินาที โดยที่ไม่จำเป็นต้องรับชมต่อเนื่อง เช่น คุณอาจจะรับชมทีเดียวมากกว่า 30 วินาที หรือดูครั้งละ 10 วินาที แล้วปิด ผ่านไปอีกวันมาดูต่ออีก 20 วินาที ก็ได้เช่นกัน ครบอย่างน้อย 30 วินาทีเมื่อไหร่ จึงจะนับเป็น 1 ยอดวิว

เงื่อนไขในการจ่ายเงินของ YouTube (YouTube payment terms and conditions)

ส่วนรายได้ที่เจ้าของช่องจะได้ นั้นมาจากยอดวิวโฆษณาที่ปรากฏบนคลิป ผู้ชมจะต้องรับชมโฆษณาที่แสดงผลบนคลิปวิดีโอของคุณอย่างน้อย 30 วินาที ถึงจะนับเป็น 1 วิว ที่มีรายได้ 

เผื่องง ขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมอีกที ...

  • ยอดวิว จะเกิดขึ้นเมื่อมีการดู "คลิปวิดีโอ" อย่างน้อย 30 วินาที
  • รายได้ จะเกิดขึ้นเมื่อมีการดู "โฆษณาบนคลิปวิดีโอ" อย่างน้อย 30 วินาที
    (หรือเกินครึ่งของช่องเวลาโฆษณา ในกรณีที่เป็นโฆษณาแบบคลิปสั้น)

หากเราดู "โฆษณาบนคลิปวิดีโอ" ครบ 30 วินาที เจ้าของช่องจะมีรายได้เกิดขึ้น และได้ยอดวิวให้คลิปดังกล่าวเพิ่ม ในทางตรงกันข้าม หากเราดู "คลิปวิดีโอ" โดยที่ไม่ได้ดูโฆษณารายได้ก็จะไม่เกิดขึ้น

ทำไมบางคลิปวิดีโอไม่สามารถสร้างรายได้ ?

อย่างที่บอกไปในย่อหน้าที่แล้ว ว่าปัจจัยสำคัญของการสร้างรายได้ คือ มีคนดู "โฆษณาบนคลิปวิดีโอ" อย่างน้อย 30 วินาที ในทางทฤษฎี เมื่อเราดูคลิปครบ 30 วินาที เราก็จะดูโฆษณา (แบบ Overlay Ads) ครบ 30 วินาทีไปด้วยโดยปริยาย

YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้กี่บาทต่อยอดวิว ? พร้อมเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ YouTuber
รูปแบบต่าง ๆ ของ โฆษณาบน YouTube
ภาพจาก : https://tricities-ebs.com/youtube-advertising/

คลิปที่สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้ จะต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องตามกฏข้อบังคับของ YouTube อย่างถูกต้อง ซึ่งกฏก็มีหลายระดับ ในกรณีที่คุณทำผิดกฏจะมีผลตามมาได้หลายรูปแบบ เช่น คุณสามารถอัปโหลดได้ แต่ไม่สามารถหารายได้จากมันได้ เพราะบางส่วนในวิดีโอมีเนื้อหาที่ติดลิขสิทธิ์อยู่ หรือคลิปมีความยาวสั้นเกินไป ฯลฯ

ถ้าหากคุณทำถูกต้องตามกฏทุกข้อ ก็จะมีโฆษณาแสดงในคลิป อย่างไรก็ตาม ทุกคนเกลียดโฆษณา และหาทางกำจัดมันทิ้ง จากผลการสำรวจในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนสูงถึง 42.7% ที่ใช้งานซอฟต์แวร์ปิดกั้นโฆษณา (Ad Blocking) ซึ่งมันส่งผลต่อรายได้ของผู้ที่เป็น Creator ของ YouTube (รวมถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ) โดยตรง 

พูดง่าย ๆ คือ ยอดวิวคลิปจากผู้ชมที่ปิดกั้นโฆษณาบนเว็บ YouTube ไม่ก่อให้เกิดรายได้แก้เจ้าของช่อง แถมผู้ชมประเภทนี้ก็มีเยอะเสียด้วย

ดังนั้น การจะตอบคำถาม "ทำคลิปมียอด 1,000,000 วิว จะได้เงินกี่บาท ?" จึงเป็นคำถามที่ตอบให้ตรงเป๊ะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าให้ประเมินตัวเลขคร่าว ๆ ก็ยังพอตอบได้อยู่

วิธีคำนวณรายได้จากยอดวิวบน YouTube
(How to calculate revenue from YouTube views ?)

เมื่อมีคนรับชมโฆษณาในคลิปเราครบอย่างน้อย 30 วินาที ทาง YouTube จะเริ่มคำนวณรายได้เพื่อจ่ายเงินให้เรา อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายด้านที่ถูกนำมาคำนวณ เช่น ประเทศที่ผู้สร้างช่องอาศัยอยู่, ประเภทของเนื้อหา, จำนวนผู้กดติดตาม (Subsribers), การ Engagement ฯลฯ ซึ่งทาง YouTube เรียกรายได้ที่จ่ายให้เจ้าของช่องว่า RPM (Revenue Per Mile) 

RPM (Revenue Per Mile) หมายถึง รายได้ต่อยอดดู 1,000 ครั้ง ค่า RPM ของแต่ละช่องจะมีค่าไม่เท่ากัน และสามารถแตกต่างกันได้หลายเท่า โดยอาจจะเริ่มตั้งแต่ RPM $0.5 (ประมาณ 16.76 บาท)ไปจนถึง RPM $200 (ประมาณ 6,702 บาท) เลยทีเดียว

มีแค่เจ้าของช่องเท่านั้นที่สามารถมองเห็นค่านี้ได้ โดยค่านี้จะไม่ได้คำนวณจากยอดวิวคลิปเพียงอย่างเดียว แต่จะนับรวมรายได้ทั้งหมดของช่องที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมาจากโฆษณา, YouTube Premium, การเป็นสมาชิกของช่อง, Super Chat และ Super Stickers รวมเป็นรายได้จริงที่ได้รับหลังจากหักส่วนแบ่งรายได้เรียบร้อยแล้ว

แต่ในบทความนี้เรากล่าวถึงรายได้จากยอดวิวเป็นหลัก ซึ่งมาจากโฆษณาเป็นหลัก ซึ่งค่านี้จะเรียกว่าค่า CPM

CPM (Coster per Thousand Impressions) คือ ต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง CPM จะแสดงถึงจำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณาต้องจ่ายเพื่อแสดงโฆษณาบน YouTube ซึ่งค่า CPM ของแต่ละประเทศจะไม่เท่ากัน ทำให้รายได้ที่ได้จากค่าโฆษณาในคลิปแตกต่างกันไปด้วย

คลิปบน YouTube ที่มี 1,000,000 วิว ได้เงินกี่บาท ?
(How much money do you get from 1 Million Youtube views ?)

สำหรับประเทศไทย จาการสำรวจในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ค่า CPM ของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ $0.27 (ประมาณ 9.05 บาท)

เราก็แทนค่าคณิตศาสตร์ง่าย ๆ ด้วยหลักบัญญัติไตรยางค์

  • 1,000 วิว = 9.05 บาท
  • 10,000 วิว = 90.5 บาท
  • 100,000 วิว = 905 บาท
  • 1,000,000 วิว = 9,050 บาท
  • 10,000,000 วิว = 90,500 บาท
  • 100,000,000 วิว = 905,000 บาท

เอาจริง ๆ ก็ถือว่ารายได้จากค่าโฆษณาใน YouTube ของประเทศไทยถือว่าต่ำพอสมควร ลองเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ค่า CPM อยู่ที่ประมาณ $32.75 (ประมาณ 1,097.78 บาท) หากทำคลิปได้ 1,000,000 วิว จะได้เงินมากถึง $32,750 (ประมาณ 1,097,780 บาท)


เอาจริง ๆ รายได้จากการเป็น Creator ของ YouTube หากจะให้อยู่รอดเป็นอาชีพหลักได้ ส่วนใหญ่จะไม่หวังพึ่งรายได้จากค่าโฆษณาเพียงอย่างเดียว เมื่อช่องของคุณประสบความสำเร็จมีฐานคนดูเยอะ ก็จะมีโอกาสที่สปอนเซอร์มาซื้อโฆษณากับคุณโดยตรง หรือจ้างคุณทำคลิปให้ ซึ่งรายได้ตรงนั้นจะสูงกว่าค่าตอบแทนที่ได้จาก YouTube Ads มาก