ส่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้คุณมักโดน YouTube ลบคอมเมนต์ ออกจากระบบ

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 11,325
เขียนโดย :
ส่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้คุณมักโดน YouTube ลบคอมเมนต์ ออกจากระบบ
ส่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้คุณมักโดน YouTube ลบคอมเมนต์ ออกจากระบบ
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 11,325
เขียนโดย :

ส่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้คุณมักโดน YouTube ลบคอมเมนต์

การแสดงความคิดเห็น หรือการ คอมเมนต์ (Comment) เป็นสิทธิ์อย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้ไม่ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มไหนก็ตามแต่ เช่นเดียวกันกับ แพลตฟอร์ม ยูทูบ (YouTube) และที่สำคัญคือการแสดงความคิดเห็นยังเป็นช่องทางหลักสำหรับเหล่าบรรดา ผู้สร้าง (Creator) และ ผู้ติดตาม (Follower) ที่จะได้พูดคุยกัน

บทความเกี่ยวกับ YouTube อื่นๆ

อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานบางคนอาจพบว่าคอมเมนต์ของคุณหายไป และคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ขอให้รู้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่เจอ และบทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้น

เนื้อหาภายในบทความ

ใครสามารถลบคอมเมนต์ YouTube ของคุณได้ ?
(Who can delete your YouTube comments ?)

แน่นอนว่าบางครั้งคุณอาจโทษไปที่เจ้าของวิดีโอ เพราะเขาเหล่านั้น ก็เป็นผู้มีสิทธิ์ลบคอมเมนต์ในวิดีโอที่คุณรับชม แต่นอกเหนือจากตัวเจ้าของวิดีโอแล้ว สิ่งหนึ่งที่สามารถลบคอมเมนต์ของคุณได้ก็คืออัลกอริทึม (Algorithm) ของ YouTube ที่อาจจะลบคอมเมนต์ของคุณให้ปลิวไปโดยอัตโนมัติ

โดยมีรายงานจาก Google ว่าภายในช่วงเวลาแค่ 3 เดือนระหว่าง ตุลาคม - ธันวาคม ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) YouTube ได้ทำการลบความคิดเห็นมากกว่า 1.2 พันล้านรายการที่ละเมิดหลักเกณฑ์อันดีงามของชุมชน (Community Guidelines) แต่อย่างไรก็ตาม อัลกอริทึม ของ YouTube เองก็ไม่ได้มีความสมบูรณ์แบบไปทั้ง 100% และอาจมีบ่อยครั้งที่มันตรวจสอบพลาด ไปโดนคอมเมนต์ที่ไม่ได้ทำผิดอะไร

แต่นั่นก็ไม่ใช่เนื้อหาหลักที่เราจะมาพูดถึงกัน เพราะหลังจากนี้ นี่คือ 6 ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้คอมเมนต์เหล่านั้นโดน YouTube ลบออกไป และคุณสามารถศึกษาไว้ได้เพื่อป้องกันไม่ให้คุณตกเป็นเป้าหมาย

1. คุณโดนผู้ใช้งานรายอื่น ปักธงว่าเป็นคอมเมนต์สแปม
(Someone flagged your YouTube comment as a spam)

การสแปม (Spamming) ถือเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวในทุกแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม YouTube ที่ถ้าหากคุณดันไปคอมเมนต์ด้วยข้อความประโยคที่น่ารำคาญ ในหลาย ๆ ครั้ง คุณอาจเสี่ยงถูกตั้งค่าสถานะว่าเป็นสแปมโดยผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ 

คุณโดนผู้ใช้งานรายอื่น ปักธงว่าเป็นคอมเมนต์สแปม (Someone flagged your YouTube comment as a spam)

และถ้าหากเป็นเช่นนั้น คอมเมนต์ของคุณจะสูญหายไปจากวิดีโอดังกล่าวทันที นอกจากนี้แม้ว่าจะไม่มีใครมารายงานคุณ แต่ถ้าคุณสแปมข้อความบ่อย ๆ อัลกอริทึมของ YouTube ก็อาจตรวจพบเจอโดยอัตโนมัติและทำการลบคอมเมนต์ของคุณก็เป็นได้

หากคุณคอมเมนต์พร้อมกับทิ้งลิงก์เว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามที่น่าสงสัยแถมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อหาในคลิปวิดีโอ อัลกอริทึมจะตรวจจับคอมเมนต์ของคุณว่าเป็นโพสต์ที่เข้าข่ายละเมิดกฎเกณฑ์ของ YouTube ซึ่งอาจเสี่ยงต่อผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เพราะบางลิงก์อาจเป็นมัลแวร์ หรือ เว็บไซต์ของมิจฉาชีพ

มีการโพสต์ ลิงก์ออกไปยัง เว็บไซต์ภายนอก (There is an external website link posted)
ภาพจาก : https://www.researchgate.net/figure/Example-of-spam-and-ham-comments-posted-on-YouTube_fig1_339809732

จากนั้น YouTube ก็จะตั้งค่าให้คอมเมนต์ของคุณเป็นสแปม และทำการแจ้งให้ Creator เจ้าของเนื้อหารู้ก่อน เพื่อให้เหล่า Creator สามารถตรวจสอบ หรือ ลบด้วยตัวเอง นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คอมเมนต์ของคุณหายไป

3. มีคำหยาบคายในคอมเมนต์
(There is a rude word in a comment)

YouTube รู้ตัวเองดีว่าแพลตฟอร์มของพวกเขา มีเยาวชนอยู่มากมาย พวกเขาจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับครอบครัวและคนทุกเพศทุกวัย ดังนั้นกฎเกณฑ์อย่างหนึ่งที่ถูกบังคับใช้คือ การคัดกรองคำหยาบคายที่ปรากฏในแพลตฟอร์ม 

ซึ่งหากคอมเมนต์ของเรามีภาษา และ วาจาที่ไม่เหมาะสมชัดเจน อัลกอริทึมของ YouTube ก็อาจจะสามารถตรวจสอบและลบมันออกได้เหมือนกันโดยไม่คำนึงถึงบริบทที่คุณใช้ ว่าคุณอาจแค่พิมพ์คำหยาบเหล่านั้นเพื่อหยอกล้อหรือเล่นตลกเท่านั้น

มีคำหยาบคายในคอมเมนต์ (There is a rude word in a comment)

กฎเกณฑ์ดังกล่าวเหมือนที่ใช้กับเหล่า YouTuber ที่ชอบพูดหยาบคายซึ่งบางครั้งแค่คำหยาบคำเดียวก็อาจทำให้คลิปของพวกเขาติดเหลืองหรือโดนบทลงโทษไม่ให้รับรายได้บนคลิปวิดีโอเหล่านั้น

4. เนื้อหาในคอมเมนต์ มีคำพูดเชิงแสดงความเกลียดชัง
(Content in a comment have hate speech)

เนื้อหาในคอมเมนต์ มีคำพูดเชิงแสดงความเกลียดชัง (Content in a comment have hate speech)

ข้อความ "Hate Speech" หรือการแสดงความเกลียดชัง หมายถึง ความอคติที่เกิดขึ้นและสะท้อนออกมาเป็นคำพูด การเหยียดเชื้อชาติ, เหยียดรสนิยมทางเพศ, ศาสนา, ชนชั้นวรรณะ, และความเห็นอื่น ๆ อีกมากมายที่กดให้คนที่แตกต่างนั้นดูต่ำกว่าตัวเอง ซึ่ง YouTube ได้พยายามปิดกั้นการแสดง Hate Speech เหล่านี้บนแพลตฟอร์มของตัวเองมาอย่างช้านาน 

หากคอมเมนต์ของทุกท่านมีความคิดเห็นที่เกี่ยวเข้าเกณฑ์การเป็น "Hate Speech" คุณจะถูกมองว่าละเมิดกฎสังคมของ YouTube และคอมเมนต์เหล่านั้นก็จำเป็นที่จะต้องถูกลบออกไป

5. มีการแสดงความเห็นที่ สุดโต่ง และ รุนแรง
(There is an extreme and violent contents in a comment)

มีการแสดงความเห็นที่ สุดโต่ง และ รุนแรง (There is an extreme and violent contents in a comment)

คำว่า "สุดโต่ง" หรือ "รุนแรง" ในที่นี้ อาจดูคล้ายกับ 2 ปัจจัยก่อนหน้า แต่ผมจะยกตัวอย่างว่า คอมเมนต์รูปแบบใดที่ดูก้าวร้าวและสุดโต่ง

ตัวอย่างเช่น ความคิดเห็นที่คุณพูดหรือสนับสนุนการทำร้ายตัวเองหรือให้ผู้อื่นฆ่าตัวตาย เช่น "ไปตายซะ" หรือ "เธอไม่สมควรมีชีวิตอยู่" รวมถึงความคิดเห็นอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ใช้รายอื่น เป็นต้น

นอกจากนี้พวกความคิดเห็นเชิงส่อลามกอนาจารอย่างโจ่งแจ้ง ก็ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงด้วย และคุณอาจถูก YouTube ตั้งสถานะว่าไม่เหมาะสมจนคอมเมนต์เหล่านั้นถูกเตะกระเด็นของไปจากแพลตฟอร์ม

6. คอมเมนต์อยู่ในสถานะ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ
(The comment is in under review status)

การที่คอมเมนต์ของเราไม่ปรากฏอยู่ใต้คลิปวิดีโอ เป็นไปได้ว่ามันยังไม่ได้ถูกลบออกไป แต่มันอยู่ในสถานะ 'Pending Review' หรือว่า "สถานะตรวจสอบ" ซึ่งเจ้าของช่อง YouTube บางรายอาจตั้งค่าเอาไว้แบบนั้นเพื่อคัดกรองคอมเมนต์ต่าง ๆ บนช่องของเขา

หลายคนถ้าไม่เคยทำ YouTube มาก่อนอาจไม่ทราบว่านอกจาก Creator จะสามารถเปิดอนุญาตให้ผู้รับชมคอมเมนต์อย่างอิสระ หรือ ปิดคอมเมนต์ในวิดีโอเหล่านั้น เขายังสามารถตั้งให้ทุกคอมเมนต์รอการตรวจสอบจากเขาได้ด้วย ซึ่งมันมีชื่อเมนูว่า "Hold all comment for review" 

คอมเมนต์อยู่ในสถานะ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ (The comment is in under review status)
ภาพจาก : https://www.youtube.com/watch?v=12e4UmbZtQE

และถ้าเกิดว่าคุณพบว่าคอมเมนต์ของคุณหายไปหลังจากที่เพิ่งได้โพสต์ไป แสดงว่ามันอาจกำลังอยู่ในสถานะนั้นก็ได้ และสักพักมันก็อาจจะปรากฏขึ้นมาเพราะเจ้าของวิดีโออนุมัติแล้วนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามคุณก็ไม่มีทางรู้ได้เลยหากมันเกิดเหตุการณ์ในกรณีแบบนี้ 

หลีกเลี่ยงการละเมิดหลักเกณฑ์ชุมชน YouTube อย่างไร ?
(How to avoid violating YouTube Community Guidelines ?)

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกฎเกณฑ์จาก YouTube ที่ทำให้ความคิดเห็นของคุณถูกดีดปลิวไปจากแพลตฟอร์ม และหากต้องการศึกษาอย่างละเอียดสามารถเข้าไปที่ลิงก์ หลักเกณฑ์ของชุมชนยูทูบ (YouTube Community Guidelines) เพื่อศึกษากฎระเบียบอย่างละเอียดได้ 

และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด หากคุณไม่อยากถูกจำกัดความเห็นในเนื้อหาที่คุณกำลังให้ความสนใจ โปรดแสดงความเห็นต่อผู้อื่นด้วยความเคารพและมีเหตุผล ไม่ควรใช้อารมณ์ แล้วคุณก็จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นบนแพลตฟอร์มได้อย่างสบายใจ

ต้นฉบับ :
ที่มา :