โพสต์เนื้อหา ใส่เพลง อย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้ เอาไว้นะ

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 24,814
เขียนโดย :
โพสต์เนื้อหา ใส่เพลง อย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้ เอาไว้นะ
โพสต์เนื้อหา ใส่เพลง อย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้ เอาไว้นะ
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 24,814
เขียนโดย :

เปิดมุมมองด้านลิขสิทธิ์บน TikTok ที่เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้ โพสต์คลิป บทเพลง อย่างไรไม่ละเมิด 

ช่วงสถานการณ์กักตัวของโรค COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องเผชิญกับความเบื่อหน่ายและความเครียด เพราะไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้านได้ ซึ่งการมาของ TikTok ได้กลายเป็นตัวช่วยให้หลายคนได้ริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

บทความเกี่ยวกับ TikTok อื่นๆ

จุดเด่นที่ทำให้ TikTok กลายเป็นจุดสนใจของคนบนโลกออนไลน์เนื่องจาก ความแปลกใหม่ของฟีเจอร์ทั้งระบบ Duet และระบบ Stitch ที่ทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการทำคอนเทนต์ตอบโต้ได้ อีกทั้งยังมีความพร้อมด้านเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการสร้างคอนเทนต์ ทั้งโปรแกรมตัดต่อในตัว การใส่ลูกเล่นเอฟเฟกต์, ฟิลเตอร์ หรือ เพลง ไปจนถึงฟีเจอร์แผ่นเสียงที่เลียนแบบซาวน์ต้นฉบับจากคลิปคนอื่น และอีกมากมาย ทุกคนสามารถผลิตคอนเทนต์เหล่านี้ออกมาได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีไอเดียและสมาร์ทโฟน 1 เครื่องเท่านั้น

ในปัจจุบัน TikTok ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มที่ใช้เสิร์ฟความบันเทิงอย่างเดียว แต่ยังมีผลประโยชน์แอบแฝงทั้งด้านรายได้และชื่อเสียง อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ทรงพลังของแบรนด์ ไปจนถึงเรื่องการค้าขายออนไลน์ และหนึ่งในความท้าทายที่ต้องเผชิญก็คือปัญหาด้านลิขสิทธิ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้

บทความนี้เราจะมาเปิดมุมมองด้าน ลิขสิทธิ์บน TikTok ไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นมุมมองด้านนโยบายลิขสิทธิ์เนื้อหา เสียงดนตรี ไปจนถึงเรื่องของการใช้เครื่องหมายการค้า หากคุณเป็นครีเอเตอร์ในโลกของ TikTok คุณจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง

เนื้อหาภายในบทความ

การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok 
(Piracy on TikTok)

การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok  (Piracy on TikTok)
ภาพจาก : https://wisermarket.com/blog/copyright-protection-on-tiktok/

หากใครเล่น TikTok ทุกวันนี้ คุณอาจจะเห็นว่า ในบรรดาโพสต์ที่เผยแพร่อยู่ใน TikTok บางโพสต์ก็มีเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการดูดคลิปของคนอื่นมาลง การเผยแพร่เนื้อหาภาพยนตร์ ไปจนถึงการนำบทเพลงที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ โดยการมีอยู่ของเนื้อหาเหล่านี้ อาจทำให้คุณคิดว่า TikTok เปิดกว้างในการลงคลิปอย่างอิสระ แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น

เพราะทาง TikTok ก็มีนโยบายจัดการเหมือนกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ต่างกัน ซึ่งก็คือ การไม่อนุญาตให้โพสต์ แชร์ หรือส่งเนื้อหาใด ๆ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น เครื่องหมายการค้า สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเหมาะสมหรือมีเหตุผลที่ถูกต้องตามกฎหมาย และ บทลงโทษนั้นประกอบไปด้วย การจำกัดเนื้อหา การลบ ไปจนถึงการระงับบัญชีเลยทีเดียว

ดังนั้นถึงแม้จะมีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อยู่มากมาย แต่อีกด้านก็มีโพสต์หรือบัญชีที่ถูกแบนไปมากมายเพราะการละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน 

ในขณะเดียว นโยบายดังกล่าวก็ยังมีข้อยกเว้นในเรื่องของ กฎหมาย Fair Use ที่อนุญาตให้สามารถ นำเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นมาใช้ได้เพื่อการวิจารณ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือเพื่อการศึกษา การรีวิวไปจนถึงการรายงานข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม 

อ่านเพิ่มเติม : Fair Use คืออะไร ? กฏหมายลิขสิทธิ์ ที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ควรรู้ไว้ พร้อมวิธีใช้ Fair Use ที่ถูกวิธี

การแจ้งรายงานเนื้อหาถูกละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok ?

สำหรับผู้ที่พบว่าเนื้อหาของตัวเองถูกละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok คุณสามารถส่งรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อขอให้ลบเนื้อหาดังกล่าวได้เลยโดยไม่ต้องรอให้อัลกอริทึมมันทำงาน ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1. แตะ "ปุ่มแชร์" ข้างวิดีโอที่คุณต้องการรายงานในแอป TikTok
  2. แตะ "ปุ่มรายงาน" 

การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok  (Piracy on TikTok)

  1. แตะ "ปุ่มการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Infringement)"

การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok  (Piracy on TikTok)

  1. แตะ  "รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ (Copyright Infringement Report)" แล้วปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุ

การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok  (Piracy on TikTok) การละเมิดลิขสิทธิ์บน TikTok  (Piracy on TikTok)

ลิงก์สำหรับ การรายงานผ่านเว็บไซต์

นอกจากนี้หากผู้ใดพบว่าตัวเองถูกลงโทษเรื่องลิขสิทธิ์อย่างไม่เป็นธรรม คุณสามารถเตรียมหลักฐานและทำตามคำแนะนำโดยยื่นแบบฟอร์มผ่านเว็บไซต์ต่อไปนี้ได้

รายงานข้อโต้แย้งการถูกลงโทษปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านแบบฟอร์มตามลิงก์

การใช้เสียงเพลงบน TikTok
(Song usage on TikTok)

การใช้เสียงเพลงบน TikTok  (Song usage on TikTok)
ภาพจาก ; https://www.freepik.com/

ก่อนหน้าเราบอกว่าเหตุผลที่ TikTok ได้รับความนิยม เพราะส่วนหนึ่งมาจากเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการผลิตคอนเทนต์ ซึ่งหนึ่งในระบบที่เป็นหัวใจสำคัญ ก็คือ ระบบเพลงในคลัง (Library) ที่ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดคลิปและใส่เพลงเหล่านี้ลงไปเพื่อความบันเทิงโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมตัดต่อให้ยุ่งยาก อีกทั้งหลายเพลงที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่เพลงเหล่านั้นจะถูกนำมาใช้บนแพลตฟอร์มอย่างแพร่หลาย

ยกตัวอย่างกรณีเพลง Until I Found You ของศิลปิน Stephen Sanchez เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ถูกนำมาสร้างคอนเทนต์มากกว่า 670,000 วิดีโอในแพลตฟอร์ม คอนเทนต์ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยการถ่ายคลิปแสดงความรักต่อครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยงเป็นต้น 

การใช้เสียงเพลงบน TikTok  (Song usage on TikTok)

ซึ่งการใช้เพลงที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์ชัดเจน เช่นนี้ อาจถูกตั้งคำถามขึ้นโดยใครบางคน ว่ามันถูกลิขสิทธิ์หรือไม่ ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น YouTube คงไม่สามารถทำได้แน่ ๆ แล้วทำไม TikTok ถึงแตกต่าง

เสียงเพลงใน TikTok ถือว่าละเมิดหรือไม่ ?

โดยทั่วไป เพลงในคลังของ TikTok จะเป็นเพลงที่ TikTok ได้ทำข้อตกลงจ่ายค่าลิขสิทธิ์กับค่ายเพลงรวมถึงศิลปินต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว คำถามที่บอกว่าจะละเมิดหรือไม่ก็คงต้องตอบว่า ไม่ คุณสามารถที่จะเอาเพลงพวกนั้นมาใส่ได้ ตราบใดที่แพลตฟอร์มอนุญาต

อย่างไรก็ตาม TikTok มักจะถูกเล่นงานจากค่ายเพลงหรือเจ้าของลิขสิทธิ์ต่าง ๆ อยู่เสมอ เนื่องจากมีการอ้างว่าบางเพลงไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง แต่ปัญหานั้นก็ไม่ได้ส่งผลกับผู้ใช้ แต่ส่งผลกับ TikTok เท่านั้น สิ่งที่คุณควรกังวลก็คือการปฏิบัติตามข้อตกลงของ TikTok เพื่อเลี่ยงการถูกลงโทษโดยแพลตฟอร์ม

ดังนั้นการใช้เพลงต่าง ๆ ที่มีอยู่ในคลังสามารถทำได้ ขอแค่ไม่ละเมิดนโยบายของ TikTok ก็พอ มิเช่นนั้น คอนเทนต์ของคุณอาจถูกจำกัด หรือถูกแบนไป เช่น ห้ามนำเพลงมาใช้หาประโยชน์ทางธุรกิจ เป็นต้น โดยคุณสามารถตรวจสอบรายชื่อเพลงต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตโดยสามารถเข้าไปในลิงก์เว็บไซต์ของ TikTok ตามที่ปรากฏอยู่ด้านล่างเพื่อเช็ครายชื่อเพลงได้ได้รับการอนุญาตแล้ว

การใช้เสียงเพลงบน TikTok  (Song usage on TikTok)

ตรวจสอบรายชื่อเพลงต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาต ของ TikTok

หรือตรวจสอบบนแอปพลิเคชันมือถือได้แค่เข้าไปในฟังก์ชัน Sound ก่อนที่จะอัปโหลดเนื้อหาและเลือกเพลงนั่นเอง 

การใช้เสียงเพลงบน TikTok  (Song usage on TikTok)

การใช้เสียงเพลงเพื่อการโฆษณาบน TikTok 

ใน TikTok มีระบบ Ads ที่คุณสามารถบูทโปรโมทโพสต์ของตัวเองได้ และเพื่อที่จะทำแบบนั้นบางครั้งคุณต้องระวังเรื่องเสียงดนตรีที่ใช้ประกอบคลิปวิดีโอ เพราะอย่างที่บอก เพลงส่วนใหญ่ใน TikTok ถ้าใช้ทำคอนเทนต์ทั่วไปไม่เป็นไร แต่หากนำมาค้าขาย หาประโยชน์ โพสต์ของคุณอาจทำผิดนโยบายลิขสิทธิ์

โดยเพลงที่อนุญาตให้ใช้เพื่อการโฆษณา และ ยังทำให้คุณสามารถบูท Ads ให้กับโพสต์ของนั้นได้จะต้องเป็นเพลงที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Commercial Use เท่านั้นและบัญชีที่จะใช้ได้จะต้องเป็น บัญชี TikTok for Business อีกด้วย โดยการตรวจสอบเพลงประเภท Commercial Use ให้เข้าไปดูตามลิงก์ที่ให้ไว้ข้างต้น และเลือกแท็บ Usage เป็น Commercial use 

การใช้เสียงเพลงบน TikTok  (Song usage on TikTok)

เพลงที่อัปโหลดด้วยตัวเอง

เชื่อว่าบางคนอาจจะไม่ค่อยถูกใจเพลงที่ TikTok มีให้ และต้องการอัปโหลดเพลงใส่เอง ซึ่งแนวทางในการใช้เพลงนอกเหนือจากที่มีอยู่ในคลังของ TikTok โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ คุณสามารถทำได้ด้วยแนวทางต่อไปนี้

  1. การเอาเพลงที่ได้รับอนุญาตตามข้อตกลงโดย TikTok มามิกซ์ ดัดแปลง หรือตัดท่อนอื่น ๆ ที่ถูกใจกว่ามาใช้แทน
  2. ใช้เพลงที่ไม่มีลิขสิทธิ์ (No Copyright Music) จากแหล่งอื่น ๆ แต่ก็อาจจะเสี่ยง ไม่แนะนำเท่าไหร่ 
  3. ใช้เพลงที่แต่งเอง
  4. คุณจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เสียก่อน แล้วยื่นเรืองให้ TikTok แน่นอนว่ามันเป็นวิธีที่ลำบากแต่อาจจะลองทำดูได้

การปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าบน TikTok 
(Trademark disposal on TikTok)

การปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าบน TikTok  (Trademark disposal on TikTok)
ภาพจาก https://www.freepik.com/

โดยทั่วไป การละเมิดเครื่องหมายการค้า หมายถึงการนำสัญลักษณ์ หรือ สิ่งที่บ่งบอกถึงแบรนด์เหล่านั้นไปใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้ หรือสโลแกน โดยมีลักษณะคือ การก่อให้เกิดความสับสนหลอกลวงเกี่ยวกับแหล่งที่มาของบริการและสินค้า หรือทำให้ได้ประโยชน์ต่อสินค้าและบริการของตัวเองกับบุคคลที่สาม ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจอู่ซอมรถ นำโลโก้แบรนด์รถยนต์ BMW, NISSAN หรือ HONDA มาติดที่หน้าร้านเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ ให้ผู้บริโภคคิดว่าธุรกิจของตนเป็นศูนย์ซ่อมจากแบรนด์เหล่านี้ 

ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้อื่นโดยที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตได้ โดยต้องมีลักษณะคือ การนำมาอ้างอิงข้อมูล เปรียบเทียบ วิจารณ์ และให้ความเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่น การนำโลโก้ 7-11 ไปใช้สร้างแฟนเพจ เพื่อให้ผู้คนมาพูดคุยแลกเปลี่ยน หรือ รีวิวสินค้าใน 7-11 เป็นต้น

โดยแนวทางนโยบายของ TikTok ก็มีความสอดคล้องกันกับกฎหมายทั่วไปในเรื่องของเครื่องหมายการค้า เพราะอย่างที่บอกไว้ TikTok ได้เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ทรงพลัง บางช่องที่เกิดขึ้นใน TikTok เป็นช่องทางที่ถูกสร้างขึ้นโดยแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจ ซึ่งแนวทางปฏิบัติของแบรนด์และผู้ใช้งานทั่วไปก็เป็นดังต่อไปนี้

การใช้เครื่องหมายการค้า ที่ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดนโยบายของ TikTok 

  • ต้องใช้เพื่ออ้างอิงเพื่อสินค้าและบริการอย่างถูกต้อง แสดงความคิดเห็นตามกฎหมาย วิจารณ์ ล้อเลียน รีวิวผลิตภัณฑ์หรือบริการของเจ้าของเครื่องหมายการค้า ตัวอย่างเช่น การโพสต์รีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างเครื่องสำอางค์ สมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ และอ้างอิงเครื่องหมายการค้าเพื่อระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์
  • ไม่ใช้เครื่องหมายการค้าของผู้อื่น เพื่อระบุถึงสินค้าหรือบริการของคัวเองหรือของบุคคลที่สาม
  • การสร้างแฟนเพจเกี่ยวกับแบรนด์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากแบรนด์ คุณต้องไม่อ้างสิทธิ์เกี่ยวกับแบรนด์ หรือพูดในลักษณะการละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของแบรนด์ 
  • นอกจากนี้ TikTok ยังสามารถที่จะรีเซ็ตชื่อผู้ใช้งานได้ หากชื่อนั้นละเมิดสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น 

การแจ้งรายงานละเมิดเครื่องหมายการค้าบน TikTok ?

  1. คุณสามารถแตะ "ปุ่มแชร์" บนวิดีโอ TikTok ที่คุณต้องการรายงานเรื่องการละเมิดเครื่องหมายการค้าได้
  2. จากนั้นแตะ "ไอคอนรายงาน"
  3. แตะ "ปุ่มการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา" (Intellectual property infringement)
  4. แตะ  "รายงานการละเมิดเครื่องหมายการค้า" (Copyright infringement report) แล้วปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุ

การปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าบน TikTok  (Trademark disposal on TikTok) การปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าบน TikTok  (Trademark disposal on TikTok)

ถ้าต้องการรายงานผ่านเว็บไซต์สามารถใช้แบบฟอร์มออนไลน์ตามลิงก์ต่อไปนี้ 

ถ้าต้องการโต้แย้งเพราะถูกแบนเนื้อหาอย่างไม่เป็นธรรมให้ ยื่นรายงานผ่านลิงก์นี้ 

ใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เนื้อหาของคุณบน TikTok 
(Who is licensed your content on TikTok ?)

คุณควรรู้ว่า เนื้อหาเหล่านั้น ที่คุณผลิตไว้คุณก็คือเจ้าของของมัน และมันคือทรัพย์สินของคุณเอง อย่างไรก็ตามด้วยข้อตกลง End-User License Agreement (EULA) ที่คุณได้ยินยอมระหว่างสมัครใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok ทำให้พวกเขาสามารถนำเนื้อหาของคุณไปเผยแพร่และแชร์ได้ตามต้องการเช่นกัน

รวมข้อควรปฏิบัติด้านนโยบายลิขสิทธิ์บน TikTok
(All License Policies on TikTok)

เรารู้วิธีการทำงานของ TikTok ในเรื่องของลิขสิทธิ์ไปแล้ว ดังนั้นเพื่อให้เนื้อหาของคุณเป็นไปอย่างถูกต้องตามนโยบายดังกล่าว นี่คือสรุปสิ่งที่คุณควรคำนึง และพึงปฏิบัติในแพลตฟอร์ม

  1. เนื้อหาที่อัปโหลดควรเป็นเนื้อหาของคุณเอง
  2. ภาพหรือฟุตเทจที่มีลิขสิทธิ์ ไม่ควรนำมาใช้ หรือต้องได้รับอนุญาตให้ใช้ก่อน
  3. เพลงที่ใช้ประกอบคลิป ควรเป็นเพลงที่มาจาก TikTok เพราะเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด
  4. เพลงที่ใช้ทำคลิปซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือมีผลประโยชน์ ควรเป็นเพลงที่มาจาก TikTok และเป็นหมวด Commercial Use เท่านั้น
  5. ถ้าต้องการอัปโหลดเพลงด้วยตัวเอง ควรตรวจสอบว่าเพลงเหล่านั้นอยู่ในข้อตกลงของ TikTok และได้รับอนุญาตแล้วหรือไม่ หรือใช้เพลงที่แต่งเอง
  6. ควรระวังเรื่องของเสียงดนตรี ที่ดังเข้ามาในเนื้อหา เช่น มาจากวิทยุ หรือ ลำโพงในที่สาธารณะ
  7. คำนึงถึงสถานที่ที่คุณกำลังถ่ายทำวิดีโอ หากเป็นสถานที่ เช่น โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ที่ต้องขออนุญาตก่อนถึงจะโพสต์ได้
  8. เครื่องหมายการค้าที่ปรากฏในเนื้อหา ต้องไม่มีลักษณะของการแอบอ้างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน หรือบุคคลที่ 3 และก่อให้เกิดความสับสนถึงแหล่งที่มาสินค้าและบริการ
  9. ในกรณีถ้าคุณเป็นคนที่เผยแพร่เนื้อหาบน TikTok และสงสัยว่ามีใครแอบนำเนื้อหาคุณไปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถยื่นรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ได้เพื่อให้ TikTok ตรวจสอบ