Comment Marketing คืออะไร ? รู้จักการตลาดแบบปลิง และสิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,872
เขียนโดย :
Comment Marketing คืออะไร ? รู้จักการตลาดแบบปลิง และสิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ
Comment Marketing คืออะไร ? รู้จักการตลาดแบบปลิง และสิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,872
เขียนโดย :

Comment Marketing คืออะไร ?
การตลาดแบบปลิงที่แสนน่ารำคาญ

คอมเมนต์มาร์เก็ตติ้ง (Comment Marketing) เป็นหนึ่งในยุทธวิธีด้านการตลาดที่มีชื่อเสีย(ง) มาอย่างยาวนาน มันเกิดขึ้นมาพร้อมกับความเฟื่องฟูของโซเชียลเน็ตเวิร์ค และในปัจจุบันนี้ก็ยังนิยมทำกันเยอะอยู่ 

บทความเกี่ยวกับ Social Media อื่นๆ

หากคุณเจอข้อความแจ้งเตือนว่า "ห้ามฝากร้าน", "ห้ามแปะลิงก์ขายของ" ในช่องคอมเมนต์ สาเหตุก็มาจากความยเลวร้ายของการทำ Comment Marketing นี่แหละ ที่สร้างความรำคาญ และทำให้การหาอ่านคอมเมนต์ที่มีคุณภาพทำได้ยากยิ่งขึ้น

แต่เมื่อต่อต้านไม่ได้ก็มีแต่ต้องเข้าร่วมเท่านั้น การทำ Comment Marketing ในยุคนี้ได้รับการขัดเกลาให้เป็นศาสตร์หนึ่งของการทำมาร์เก็ตติ้ง ไม่ใช่แค่การฝากร้านทื่อ ๆ อีกต่อไป แต่มันต้องเนียน และทำเพื่อให้ผู้ที่อ่านเจอคอมเมนต์โฆษณาไม่รู้สึกว่ามันน่ารำคาญ หรือกำลังโดน "Hard Sell"

ในบทความนี้ เราจะเลยอยากจะพาคุณผู้อ่านมาทำความเข้าใจกับการตลาดแบบ Comment Marketing ว่ามันคืออะไร ? และมีเทคนิคอะไรที่ถูกนำมาใช้กันบ้าง ?

เนื้อหาภายในบทความ

Comment Marketing คืออะไร ?
(What is Comment Marketing ?)

การทำ "Comment Marketing" หรือ "การตลาดด้วยการพิมพ์คอมเมนต์" หรือ "การโพสต์แสดงความคิดเห็น" ก็เหมือนกับการทำ Content marketing แต่แทนที่คุณจะวางแผนสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย (Social Media) หรือบล็อก (Blog) ของคุณเอง ก็จะเป็นการนำเนื้อหาไปโพสต์ลิงก์บนพื้นที่ของผู้อื่นแทน เช่น ในช่องคอมเมนต์ของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง หรือบน Blog ของผู้ที่มีชื่อเสียงแทน

วัตถุประสงค์ของการทำแบบนี้ ก็เพื่อเพิ่มโอกาสที่คนจะมองเห็นลิงก์ของคุณมากขึ้น ทำให้มี "คลิก" เข้าไปอ่าน Blog หรือดู โปรไฟล์ Social Media ของคุณมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งถ้าหากคุณสร้างคอมเมนต์ที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ และเกาะติดทุกโพสต์ที่อยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่อง คนก็เริ่มจดจำตัวคุณ หรือแบรนด์ของคุณได้

ซึ่งวิธีการนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก และไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา ไม่ต้องยิงโฆษณา (ยิง Ads) แถมยังทำได้ง่าย มันจึงเป็นวิธีที่ถูกหยิบมาใช้ในการทำตลาดอยู่บ่อยครั้ง

สิ่งที่ต้องทำก็คือ การค้นหาโพสต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณทำอยู่ จากนั้นก็สร้างคอมเมนต์ที่สามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่คุณมีอยู่ ให้เข้ากับเนื้อหาของเจ้าของโพสต์ที่คุณต้องการปลิงเท่านั้นเอง

ความคาดหวังในการทำ Comment Marketing ?
(Comment Marketing Expectations)

อันที่จริง ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เราก็ควรกำหนดเป้าหมายเอาไว้ให้ชัดเจน ไม่ใช่แค่เรื่องการทำ Comment Marketing เท่านั้น

สำหรับเป้าหมายหลักของการทำ Comment Marketing ก็จะเป็นการเพิ่มการจราจรผู้ชม (Traffic) ให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น หรือสร้างตัวตนให้ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือแบรนด์ที่คุณสนใจมองเห็น เพื่อสร้างโอกาสในการทำความรู้จัก หากมีอินฟลูเอนเซอร์เข้ามาโพสต์ตอบบนพื้นที่ของคุณ ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับความสนใจ และเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ส่วนอีกเป้าหมายก็คือการเนียนโปรโมตธุรกิจของคุณ ซึ่งควรทำด้วยความระมัดระวัง ต้องพิจารณาว่ากลุ่มผู้อ่านที่อยู่ในโพสต์น่าจะสนใจในธุรกิจของคุณด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าโพสต์นั้นบ่นเรื่องนกพิราบมาทำรังที่ระเบียงคอนโด การเข้าไปเนียนขายหมูทอดมันก็จะไม่เข้าท่า และสร้างน่ารำคาญเสียมากกว่า แต่ถ้าคุณคอมเมนต์ว่าคุณประสบปัญหาเดียวกัน แต่แก้ไขได้แล้วด้วยการติดตั้งตาข่ายกันนก และคุณก็ยินดีรับติดตั้งตาข่ายกันนกที่ว่า แบบนี้ก็จะเป็นการเข้าหาที่ไม่ดู Hard Sell จนเกินไป และมีโอกาสได้ลูกค้าจากโพสต์ดังกล่าวด้วย

สิ่งควรทำ และไม่ควรทำ ในการทำ Comment Marketing
(Do and Don't in Comment Marketing)

หากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะทำ Comment Marketing มันมีหลักการทำพื้นฐานอยู่ว่าสิ่งไหน และสิ่งไหนที่ไม่ควรทำ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรทำ ✓

  • เขียนคอมเมนต์ที่มีการสื่อความหมายอย่างชัดเจน มีประเด็นที่คุณต้องการจะส่งสาร ควรแสดงให้เห็นว่าเป็นคอมเมนต์ที่ต้องการสนทนากับหัวเรื่องในโพสต์อย่างแท้จริง
  • ไม่จำเป็นต้องคล้อยตามเห็นด้วยไปกับเจ้าของโพสต์เสมอไป การสวนกระแสด้วยการเห็นต่าง จะทำให้ตัวตนของคุณถูกจดจำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องมีเหตุผลที่ดีมารองรับด้วย ไม่ใช่ขวางโลกแบบขวานผ่าซากอย่างไร้เหตุผล
  • ความขี้เล่น มีอารมณ์ขันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องคอมเมนต์ด้วยเนื้อหาที่ซีเรียส คนส่วนใหญ่มักถูกดึงดูดได้ง่ายจากเรื่องตลก อย่างไรก็ตาม ควรดูสถานการณ์ด้วย ว่าใช่เวลาที่ควรตลกหรือเปล่า ?
  • ตอบกลับความเห็นของผู้อื่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์จากการสนทนาร่วมกัน

สิ่งที่ไม่ควรทำ ✘

  • แสดงความเห็นที่ไร้ประโยชน์ ไม่ให้สาระใด ๆ แก่ผู้อ่าน แม้แต่การคอมเมนต์ว่า "ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้" ก็ถือว่าเป็นคอมเมนต์ไร้ประโยชน์ที่ซ้ำซากเช่นกัน เพราะมันไม่ได้ชวนให้เกิดการสนทนาต่อ
  • หากคุณไม่เห็นด้วย การแสดงความเห็นก็ควรจะแสดงความเคารพต่อผู้ที่เห็นต่างด้วย หากโต้เถียงก็ควรแสดงออกอย่างผู้ที่มีอารยะ
  • อย่าแสดงความเห็นใด ๆ ก่อนที่จะอ่าน และทำความเข้าใจเนื้อหาภายในโพสต์ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะแสดงความเห็นที่ดูโง่เขลาเบาปัญญาในพื้นที่สาธารณะได้ ต่อให้ความเห็นของคุณจะมีข้อเท็จจริงบางส่วนอยู่ในนั้นก็ตาม
  • หลีกเลี่ยงการแปะลิงก์ลงในช่องคอมเมนต์ ถ้าไม่จำเป็น นอกเสียจากว่าจะเป็นลิงก์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของโพสต์
  • ไม่ควรใช้ชื่อแบรนด์ หรือชื่อบริษัทแทนตัวเอง เพราะมนุษย์อยากจะคุยกับมนุษย์มากกว่า ที่จะคุยกับตัวตนสมมติที่ถูกสร้างขึ้นมา
  • สแปมโฆษณาโปรโมชันอย่างบ้าคลั่ง โดยไม่สนเนื้อหาของโพสต์ใด ๆ ทั้งสิ้น
  • แสดงความเห็นในแง่ลบ (Hate Speech) ที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง
  • อย่าใช้ซอฟต์แวร์ช่วยตอบคอมเมนต์แบบอัตโนมัติ

Comment Marketing คืออะไร ? รู้จักการตลาดแบบปลิง และสิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ
ภาพจาก https://www.freepik.com/free-vector/short-messages-with-emojis-social-interactions_5481392.htm

แนวทางในการวางแผน Comment Marketing
(Guidelines for Planning Comment Marketing)

  1. วางเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าอะไรคือสิ่งคุณต้องการ ?
    1. จำนวนลิงก์ที่เชื่อมกลับมาจากเว็บไซต์ (Backlink)
    2. จำนวนผู้เข้าชม (Traffic)
    3. ชื่อเสียง (Reputation)
    4. การมีส่วนร่วม (Engagement)
  2. เตรียมวิธีการวัดผล เพื่อวิเคราะห์ความสำเร็จ เช่น Google Analytics (GA)
  3. สร้างลิสต์รายชื่อเว็บไซต์ที่คุณต้องการเข้าไปสร้างคอมเมนต์
  4. ศึกษาเนื้อหา, รูปแบบสังคม, แนวทางการคอมเมนต์ และทัศนคติของเจ้าของเว็บไซต์ ว่าเหมาะสมกับธุรกิจของคุณหรือไม่ ?
  5. สร้างระบบแจ้งเตือน เมื่อเจอโพสต์ หรือคอมเมนต์ที่มีคีย์เวิร์ดตรงกับคุณตั้งไว้ เพื่อให้คุณไม่พลาดปล่อยโอกาสให้หลุดมือไป
  6. อย่าลืมใช้ Socail Media ที่มีในการแชร์โพสต์ เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็นให้มากขึ้น
  7. พยายามแสดงความเห็นอย่างมีลูกล่อลูกชน เพื่อหลอกล่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ทางความเห็น

สุดท้ายนี้ แม้วิธีการทำตลาดด้วยเทคนิค Comment Marketing จะเป็นเทคนิคเดิม ๆ ที่มีมานานแล้ว แต่มันก็ยังได้ผลดีอยู่พอสมควร แต่ในขณะเดียวกัน ก็ควรระมัดระวังในการใช้ด้วย เพราะคุณอาจถูกรุมรายงานว่าเป็นสแปมได้

การทำ Comment Marketing ไม่ใช่แค่การไล่แปะลิงก์ตามคอมเมนต์ แล้วหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จได้ มันต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดีด้วย