KOC กับ KOL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ? แบรนด์คุณควรเลือกแบบไหน ?

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,995
เขียนโดย :
KOC กับ KOL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ? แบรนด์คุณควรเลือกแบบไหน ?
KOC กับ KOL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ? แบรนด์คุณควรเลือกแบบไหน ?
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,995
เขียนโดย :

KOC กับ KOL ต่างกันอย่างไร ?
แบบไหนที่ใช่สำหรับแบรนด์ของคุณ ?

ความก้าวหน้าของ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ทำให้ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) หรือการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ในการ โปรโมทประชาสัมพันธ์สินค้า หรือบริการของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเป็นอีกแนวทางการ ทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ที่นิยมในทุกวันนี้ ซึ่ง KOC กับ KOL ก็เป็นอีกเครื่องมือสำคัญสำหรับการทำตลาดในแนวทางนี้

บทความเกี่ยวกับ Influencer อื่นๆ

มาถึงตรงนี้แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคย หรือคุ้นหูกับคำว่า "อินฟลู" แต่กับ 2 คำนี้ อาจจะไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ ซึ่งบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับทั้ง KOC และ KOL และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับโฆษณาหรือการตลาดของแต่ละแคมเปญ (Campaign) กัน

เนื้อหาภายในบทความ

KOC คืออะไร ? (What is Key Opinion Consumer ?)

KOC หรือ Key Opinion Consumer คือกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนทั่วไป ที่ได้มีโอกาสใช้สินค้าหรือบริการนั้นจริง ๆ กลุ่มคนเหล่านี้จะมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง ซึ่งคนในกลุ่มนี้ย่อมสามารถทำเข้าถึงผู้คนได้น้อยกว่า KOL และสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

แต่กลุ่มผู้ชมเหล่านั้นต่างมีความเชื่อใจ และการมีส่วนร่วมที่สูงกับเหล่า KOC จึงเหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างยอดขาย ในเรื่องของประเภทของเนื้อหาหรือคอนเทนต์ (Content) เหล่าบรรดา KOC ก็มักจะถ่ายทอด Content ผ่านประสบการณ์และความคิดเห็นของตัวเอง

KOC มักจะถ่ายทอด Content ผ่านประสบการณ์และความคิดเห็นของตัวเอง

KOL คืออะไร ? (What is Key Opinion Leader ?)

KOL หรือ Key Opinion Leader คือคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมักจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือเน็ตไอดอล บุคคลเหล่านี้จะถือได้เป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก KOL จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งหากแบรนด์ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ของลูกค้า (Brand Awareness) ที่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ (Relationship) ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เรื่องประเภทของ Content เหล่า KOL จะถ่ายทอดเนื้อหา หรือคอนเทนต์ (Content) ผ่านความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของตัวเอง หรือใช้จุดขายความโด่งดังของตัวเองในการโปรโมทสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ

KOL จะถ่ายทอด Content ผ่านความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของตัวเอง หรือใช้จุดขายความโด่งดังในการโปรโมทสินค้าหรือบริการ

เราจะเห็นได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีกระแสที่หลาย ๆ แบรนด์ได้ตัดสินใจเลือกใช้ KOC ใน การทำแคมเปญทางการตลาด (Marketing Campaign) เหตุผลหลัก ๆ ก็มาจากการที่เหล่า KOC สามารถโปรโมทแบรนด์สินค้าได้อย่างมีความจริงใจ (Trustworthy) และความเป็นธรรมชาติ (Authentic) หากต้องการทำ การตลาดที่จริงใจ (Authenticity Marketing) กลุ่ม KOC จึงอาจจะสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่า KOL 

นอกจากนี้กลุ่มคนที่ติดตาม KOC มักจะเป็นผู้ติดตามที่จงรักภักดี (Loyal Follower) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ KOC สามารถแรงกระตุ้นให้ซื้อสินค้าได้ง่ายกว่ากลุ่มผู้ติดตามของ KOL เพราะ KOC ที่มักจะสามารถความรู้สึกเหมือนมีเพื่อนหรือคนใกล้ตัวมาแนะนำสินค้าที่ผู้รีวิวใช้จริง โดยบอกเล่าความเห็นที่มีต่อสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ ด้วยความเห็นของตัวเองอย่างจริงใจ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเข้าถึงการโปรโมทเหล่านั้นมากกว่า KOL ที่สร้างความรู้สึกแรกต่อผู้บริโภคว่าเป็นเหล่า KOL ถูกจ้างมาเพื่อโปรโมทสินค้าโดยตรง

อีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้หลาย ๆ แบรนด์หันมาจ้าง KOL ก็คือค่าจ้าง KOC มีราคาที่ต่ำกว่า KOL หลายเท่าตัว การเลือกใช้ KOC จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับแบรนด์ที่มีงบในการตลาดจำกัด แต่อย่างไรก็ตามเรื่องของงานที่ออกมา KOL มักจะสามารถผลิตผลงานได้อย่างเป็นมืออาชีพกว่า และสามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมากกว่า

ตัวอย่างแบรนด์ ที่ประสบความสำเร็จ จากการใช้ KOC (Example of Successful Brands by using KOC)

Perfect Diary เป็นแบรนด์เครื่องสำอางค์ที่ของบริษัท Yatsen Holding จากแบรนด์ที่กำลังก่อร่างสร้างตัวจนสามารถก้าวมาเป็นแบรนด์เครื่องสำอางค์อันดับต้น ๆ จนถูกเรียกว่าเป็นยูนิคอร์น (Unicorn company) ท่ามกลางตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ของจีนที่ถือเป็นตลาดที่ มูลค่าสูงสุดในโลกและมีอัตราการแข่งขันที่เข้มข้นและร้อนแรง การที่แบรนด์ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นจะเข้าไปแข่งขันจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายและยากเป็นอย่างมาก

หนึ่งในการทำการตลาดของแบรนด์ Perfect Diary ที่ทำให้แบรนด์ขึ้นมาสู่จุดสำคัญคือการเลือกใช้ KOC เป็นหลักในการโปรโมตแบรนด์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนสำคัญถึงร้อยละ 84 และใช้เหล่า KOL กับเซเลบริตี้ (Celebrities) เพียงแค่ร้อยละ 15 และ 1 ตามลำดับเพียงเท่านั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การตลาดของแบรนด์นี้ประสบความสำคัญคือ Perfect Diary สามารถเลือกกลุ่ม KOC ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของแบรนด์

อีกทั้งเหล่า KOC ที่ทางแบรนด์คัดสรรมายังสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ได้อย่างซื่อตรงและจริงใจ บวกกับการที่การตลาดแบบปากต่อปากมีอิทธิพลอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคในจีน การสร้างความน่าเชื่อถือและถ่ายทอดความจริงใจของเหล่า KOC ดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Perfect Diary มียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 300 (300%) และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์เครื่องสำอางค์อันดับต้น ๆ ของจีนได้อย่างงดงาม การทำการตลาดของแบรนด์ Perfect Diary จึงถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจสำหรับการอธิบายความสำคัญของ KOC ต่อการทำการตลาดได้เป็นอย่างดี 

โลโก้แบรนด์ Perfect Diary

(โลโก้แบรนด์ Perfect Diary)

สไลด์รูปภาพ

 สินค้าจากแบรนด์ Perfect Diaryสินค้าจากแบรนด์ Perfect Diaryสินค้าจากแบรนด์ Perfect Diary

(สินค้าจากแบรนด์ Perfect Diary)

สไลด์รูปภาพ

 ตัวอย่างการตลาดของแบรนด์ Perfect Diaryตัวอย่างการตลาดของแบรนด์ Perfect Diary

(ตัวอย่างการตลาดของแบรนด์ Perfect Diary)

แต่อย่างไรก็ตามหากจะตัดสินใจว่าทางแบรนด์ควรจะเลือกใช้ KOC หรือ KOL มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดให้กับแบรนด์ แบรนด์นั้น ๆ ต้องตอบคำถามที่ว่าเป้าหมายของการทำตลาดครั้งนี้คืออะไรเสียก่อน หากแบรนด์ต้องการโปรโมทสินค้าในวงกว้าง รวมถึงต้องการยอด Engagement จำนวนมากในการสร้าง Brand Awareness แบรนด์ก็ควรเลือกใช้ KOL สำหรับการทำการตลาด หรือหากแบรนด์ต้องการการตลาดที่ต้องการโปรโมทสินค้าอย่างแนบเนียน สร้างความเชื่อใจให้แก่ลูกค้าในกลุ่มเล็ก ๆ เน้นการสร้างยอดขายหรือมีงบในการทำตลาดที่จำกัด KOC อาจจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กว่า

สรุปความแตกต่างระหว่าง KOC กับ KOL (Summary of the differences between KOC and KOL)

ความแตกต่างระหว่าง KOC และ KOL

ข้อมูลเพิ่มเติม : สนใจให้ TumWai Digital Agency ทำการตลาดผ่าน KOC และ KOL ให้กับแบรนด์ของคุณ กรุณาติดต่อเรา