5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,902
เขียนโดย :
5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)
5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,902
เขียนโดย :

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024
(5 Marketing Trends 2024)

ส่วนหนึ่งในการทำ Marketing คือการคาดเดาสถานการณ์ในอนาคต เพื่อวางแผนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ? จึงจะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นช่วงที่เวลาของปีนี้กำลังจะหมดลงแล้ว ปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) กำลังย่างก้าวเข้ามาในอีกไม่ช้านี้ ในปีหน้าเทรนด์การทำตลาดจะเป็นอย่างไร ? เป็นเรื่องน่าสนใจที่นักการตลาดต้องเริ่มเตรียมตัวกันแล้ว

บทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ

ว่ากันว่าในปีมังกรที่กำลังมาถึงนี้ จะเป็นปีที่การตลาดมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มีความน่าสนุกเพิ่มขึ้น เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในแผนการตลาดมากกว่าที่เคย

ในปีหน้าเทรนด์การทำตลาดจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ? มาลองศึกษากันดู

เนื้อหาภายในบทความ

  1. การตลาดที่เน้นการสนทนา และการโต้ตอบด้วยเทคโนโลยี AI
    (Conversational Marketing and AI-Driven Interactions)
  2. การใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน และความเป็นจริงเสริม
    (Using Virtual Reality and Augmented Reality Technologies)
  3. จริยธรรม และสิ่งแวดล้อม
    (Ethics and The Environment)
  4. มอบประสบการณ์แบบเฉพาะเจาะจง ด้วยการวิเคราะห์ และใช้บิ๊กดาต้า
    (Personalized Experiences by Analyzing and Using Big Data)
  5. การตลาดวิดีโอ ที่มีเนื้อหาสั้น ๆ
    (Short Video Marketing)

การตลาดที่เน้นการสนทนา และการโต้ตอบด้วยเทคโนโลยี AI (Conversational Marketing and AI-Driven Interactions)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสื่อสารกับลูกค้าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก การตอบคำถาม และการให้คำปรึกษากับลูกค้าที่ดี และรวดเร็ว สามารถสร้างความประทับใจ เพิ่มความภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น ซึ่งการตลาดที่เน้นการสนทนา (Conversational Marketing) จึงมีส่วนสำคัญ แต่การที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ ในอดีตต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก ไม่ใช่เรื่องที่ทุกบริษัทจะทำได้ อีกทั้งบุคลากรที่มีความรู้ มีจิตบริการ ควบคุมอารมณ์ได้ดีก็หาได้ยาก

แต่ด้วยการมาของ เทคโนโลยี AI มันช่วยให้แบรนด์มี แชทบอท (Chatbot) ที่ชาญฉลาด สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ราวกับมนุษย์จริง ๆ มันเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าถาม สามารถตอบ และหาทางช่วยเหลือลูกค้าได้รวดเร็ว รวมไปถึงการให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ด้วยการอ้างอิงจากฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ แถมยังทำงานได้แบบทั้งวันทั้งคืน (24/7) โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก

ก็จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยี AI สามารถช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการได้นั่นเอง

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/isometric-chatbot-flowchart-with-smartphones-computers-message-bubbles_13749451.htm

การใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน และความเป็นจริงเสริม (Virtual Reality and Augmented Reality)

เส้นแบ่งระหว่างโลกดิจิทัล และโลกความเป็นจริงจะมีความบางลงกว่าเดิม จากเทคโนโลยี เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) และ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR) ที่ทำได้ดีขึ้น และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่าในอดีต เราจะเห็นได้ว่าความนิยมในเทคโนโลยีเหล่านี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่หลายบริษัทให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก

ไม่ว่าจะเป็น VR หรือ AR ต่างก็เป็นเทคโนโลยีที่สร้างโอกาสทางการตลาดที่มีความพิเศษ สามารถมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคได้ อย่างเช่น ให้ลูกค้าสามารถเข้าเยี่ยมชมร้าน เพื่อเลือกสินค้าได้อย่างสมจริงผ่าน VR หรือร้านเฟอร์นิเจอร์ใช้เทคโนโลยี AR เพื่อให้ลูกค้าได้ลองนำเฟอร์นิเจอร์ที่สนใจอยู่ไปวางไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ แล้วดูว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ? ซึ่งบริษัทหลายแห่งก็นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานกันแล้ว และคาดว่าในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) มันจะถูกนำมาใช้มากขึ้นอย่างแน่นอน

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)
ภาพจาก : https://www.cnet.com/tech/mobile/amazon-now-lets-you-design-a-whole-room-of-augmented-reality-furniture/

จริยธรรม และสิ่งแวดล้อม (Ethics and The Environment)

ในปัจจุบันนี้ ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากแบรนด์มีข่าวฉาวเกิดขึ้น อาจเกิดกระแสต่อต้าน ผู้บริโภครวมกันแบนไม่สนับสนุนสินค้าได้เลย ซึ่งการไม่มีข่าวฉาวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แม้ความเป็นกลางจะเป็นดั่งกฏทองที่ยึดถือกันมาอย่างช้านาน แต่ในยุคนี้ ที่มีพวกตื่นรู้ หรือตาสว่าง (Woke) อยู่เต็มไปหมด การเลือกข้างบ้าง ก็สามารถทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น และมีผู้บริโภคหันมาสนับสนุนคุณมากขึ้นด้วย

ซึ่งมันก็เกี่ยวข้องกับเรื่องจริยธรรมของบริษัทด้วย หากบริษัทมีกฏที่เอาเปรียบพนักงาน หรือแสดงแนวคิดเห็นที่ไม่ทันยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลงจนไปขัดใจต่อสาธารณะ มันสามารถเกิดดราม่าได้อย่างรวดเร็ว ในทางตรงกันข้าม หากบริษัทยืนยันในความถูกต้อง แสดงความจริงใจ มีจริยธรรมต่อพนักงาน ผู้บริโภคก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกเรื่องที่ตอนนี้ หลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก (ถึงจะมีผู้บริโภคหลายคนไม่เข้าใจหาว่าแบรนด์พยายามลดต้นทุนก็ตาม) เราจะเห็นได้ว่าในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะหลัง จะมีการพูดถึงการใช้วัสดุรีไซเคิล และ คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อนกันอยู่บ่อยครั้ง คนยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็เลยมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย


ลิงก์จาก https://youtu.be/QNv9PRDIhes?si=uJBvMjMXnzuS1-mb

มอบประสบการณ์แบบเฉพาะเจาะจง ด้วยการวิเคราะห์ และใช้ Big Data (Personalized Experiences by Analyzing and by using Big Data)

ในปัจจุบันนี้ ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่เหมือนถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับเขาเพียงคนเดียว ซึ่งในอดีต การที่คุณจะได้รับการดูแลแบบรายบุคคลนั้นคุณก็ต้องเป็นลูกค้าขาประจำระดับ VIP เท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ข้อมูลบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก, เว็บคุกกี้ (Web Cookie), การใช้งานเว็บไซต์ หรือแม้แต่ร้านค้าออฟไลน์ สามารถเข้าถึง และนำมาใช้งานได้ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์แล้ว ร้านค้าก็สามารถที่จะใช้มันสร้างประสบการณ์ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้ แม้ว่าจะเขาจะมาใช้บริการเป็นครั้งแรกก็ตาม

ผลลัพธ์จากการใช้ Big Data ก็คือ แบรนด์สามารถที่จะนำเสนอสินค้า หรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้เติบโตขึ้นได้ และเมื่อรวมกับการทำ Machine Learning แผนการตลาดในรูปแบบนี้ก็จะมีความแม่นยำมากขึ้นเรื่อย ๆ

การตลาดวิดีโอ ที่มีเนื้อหาสั้น ๆ (Short Video Marketing)

แม้การทำการตลาดผ่านวิดีโอจะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเราน่าจะเห็นการเติบโตของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง Tiktok ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว จนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต้องทำคุณสมบัติประเภทเดียวกันออกมาแข่งขันด้วย เช่น YouTube Shorts, Facebook Reels, IG Stories ฯลฯ ตามมาอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลเพิ่มเติม : Reels กับ Stories คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ? มีตารางเปรียบเทียบ

เนื่องจากพฤติกรรมการเสพเนื้อหาของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เทรนด์การรับชมเนื้อหาที่มีความสั้น ใช้เวลาในการรับชมไม่นาน กลายเป็นสื่อหลักที่คนส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์นิยมเลือกรับชม ซึ่งในปีหน้านี้เทรนด์นี้ก็จะยังอยู่ แบรนด์ควรจะให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ของแพลตฟอร์มดังกล่าวในการเล่าเรื่อง และโปรโมต

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2024 (5 Marketing Trends 2024)
ภาพจาก : https://strikesocial.com/blog/tiktok-ads-targeting-analytics/


โลกการตลาดในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) เป็นปีที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นปีที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทร่วมกับการวางแผนการตลาดเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น AI, VR และ AR ฯลฯ หากนักการตลาดไม่ปรับตัวตามให้ทันเทคโนโลยี ก็อาจจะทำให้แผนการตลาดที่คุณเตรียมไว้ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้

ต้นฉบับ :
ที่มา :