รู้จัก 5 ประเภทหลักของรูปแบบ คอนเทนท์การตลาด (5 Types of Content Marketing)

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 11,144
เขียนโดย :
รู้จัก 5 ประเภทหลักของรูปแบบ คอนเทนท์การตลาด (5 Types of Content Marketing)
รู้จัก 5 ประเภทหลักของรูปแบบ คอนเทนท์การตลาด (5 Types of Content Marketing)
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 11,144
เขียนโดย :

5 ประเภทหลักของรูปแบบคอนเทนท์ทางการตลาด
(5 Types of Content Marketing Formats)

พูดถึง คอนเทนท์ หรือ เนื้อหาทางการตลาด (Content Marketing) เราก็มักจะนึกถึงการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ได้มากที่สุดผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีในมือ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ได้มากที่สุด และทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ

และแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ก็มักจะมองไปที่ การเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เพราะว่าใคร ๆ ก็ล้วนมีโซเชียลมีเดียอยู่ในมือกัน ทำให้เราอาจจะหลงลืมช่องทางอื่น ๆ ที่สามารถทำหน้าที่กระจายข่าวได้ดีไม่แพ้กัน ดังนั้น ลองไปดูช่องทางเหล่านี้ที่อาจช่วยคุณในการทำการตลาดได้ไม่มากก็น้อยกัน

เนื้อหาภายในบทความ

  1. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์บล็อก
    (Blog Content Marketing)
  2. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์แบบอินโฟกราฟิก
    (Infographic Content Marketing)
  3. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์พอดคาสต์
    (Podcast Content Marketing)
  4. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์วิดีโอ
    (Video Content Marketing)
  5. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์โซเชียลมีเดีย
    (Social Media Content Marketing)

1. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์บล็อก
(Blog Content Marketing)

ธุรกิจส่วนใหญ่ที่ใช้การเขียน บล็อก (Blog) เป็นตัวช่วยในการทำการตลาด 97% จะได้รับลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของตัวเองมากขึ้น เนื่องจากการเขียนบล็อกนั้น สามารถประหยัดต้นทุนได้ดีเยี่ยมสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบจำกัด

การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์บล็อก (Blog Content Marketing)
เครดิตภาพ : https://www.copypress.com/blog/8-ways-to-enhance-your-blog-content/

การใช้บล็อกโพสต์เพื่อทำการตลาดนั้น จะได้ประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อใช้มันโปรโมทอย่างถูกวิธี นั่นก็คือ แทนที่คุณจะเขียนถึงโปรดักต์ใหม่ที่คุณมีว่ามันจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้สะดวกสบายขึ้นได้อย่างไรบ้าง ก็เปลี่ยนเป็น เขียนหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ แทน เช่น แทนที่จะเขียนโปรโมทว่า "หุ่นยนต์ทำความสะอาดตัวใหม่มีฟีเจอร์อะไรบ้างที่น่าสนใจ ?" ก็เปลี่ยนเป็น "การมีหุ่นยนต์ทำความสะอาด ช่วยในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง ?" แล้วถ้ามีฟีเจอร์ใหม่ที่โปรดักต์ของคุณภูมิใจเสนอ มันจะช่วยเรื่องอะไร ประหยัดเวลาได้มากน้อยแค่ไหน เป็นต้น

และโดยรวมแล้วก็คือ ผู้อ่านต้องการรู้ว่า คุณรู้อะไรบ้าง และคุณสามารถช่วยแก้ปัญหาที่ลูกค้ามีได้อย่างไร แน่นอนว่า ล้านคนก็ล้านปัญหา ไม่ใช่ทุกปัญหาที่จะมีคนเคยพูดถึงไปแล้ว ดังนั้น ลืมเรื่องการยึดติดกับคีย์เวิร์ดไปเสียบ้าง เพราะประสบการณ์ของผู้ใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามากกว่าในยุคปัจจุบันแล้วนะ

2. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์แบบอินโฟกราฟิก
(Infographic Content Marketing)

ในบรรดารูปแบบที่หลากหลายของการทำคอนเทนท์ทางการตลาด อินโฟกราฟิก (Infographic) คือคอนเทนท์รูปแบบหนึ่งที่สามารถสร้างการรับรู้เป็นวงกว้างได้ดีสำหรับนักการตลาดดิจิตอล ซึ่งถ้าหากว่ามีอินโฟกราฟิกดี ๆ สักชิ้นหนึ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจในรูปแบบของการแชร์และการคลิกลิงก์ได้ล่ะก็ จะทำให้มีผู้คนสนใจและรู้จักโปรดักต์ของคุณในวงกว้างได้ไม่ยากเลย

การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์แบบอินโฟกราฟิก (Infographic Content Marketing)
เครดิตภาพ : https://stang.sc.mahidol.ac.th/lib-Infographic/copyright.php

แน่นอนว่า เราไม่สามารถใช้อินโฟกราฟิกได้กับทุกอย่าง แล้วก็ไม่ควรทำแบบนั้นด้วย เพราะจะต้องเลือกเวลาการโพสต์ที่เหมาะสม และรูปแบบกราฟิกที่เข้ากับคอนเทนท์ของเรา รวมไปถึงการที่จะต้องเลือกให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย

อินโฟกราฟิกที่จะประสบความสำเร็จในการเข้าถึงผู้คน จะต้องเข้าใจง่าย กระทบต่อความรู้สึก และมีความหมาย จุดประสงค์หลักก็คือการนำเอาข้อมูลที่ซับซ้อนจากบรรดาข้อมูลที่ได้ศึกษามาหรือรวบรวมมา นำมาย่อยให้เหลือแต่เพียงส่วนที่สำคัญที่สุดเพื่อสื่อสารออกไปเท่านั้น โดยสามารถใช้ข้อมูลจากบล็อกหรือคอนเทนท์เดี่ยว ๆ มาใช้ก็ได้ แต่ต้องจำไว้ว่า ความ "ง่าย และมี อิมแพกต์" พร้อมด้วยข้อมูลที่สามารถสื่อจุดสำคัญได้ดีเท่านั้น จึงจะตอบโจทย์ลูกค้าได้ 

3. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์พอดคาสต์
(Podcast Content Marketing)

สำหรับ พอดคาสต์ (Podcasts) คุณภาพสูง เป็นสิ่งที่สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลในนักการตลาดดิจิตอลบางราย ถึงแม้ว่ามันจะฟังดูห่างไกลจากการเป็นทางแก้ปัญหาเรื่องคอนเทนท์ในการทำการตลาด แต่ถ้าหากคุณมีอุปกรณ์ที่อยู่ถูกที่ถูกทาง และเหมาะสำหรับการทำพอดคาสต์แล้วล่ะก็ เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องง่ายในการผลิตคอนเทนท์สักชิ้นหนึ่งขึ้นมา

ข้อมูลเพิ่มเติม : Podcast คืออะไร ? ทำไมถึงชื่อว่าพอดแคสต์ ? และทำไมถึงเป็นที่นิยม ?

การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์พอดคาสต์ (Podcast Content Marketing)
เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/two-men-with-microphones-headphones-running-podcast_27508449.htm#query=podcast&position=8&from_view=search

และถ้าหากคอนเทนท์ดังกล่าวได้รับการแจกจ่ายทางเครือข่ายพอดคาสต์แล้วได้รับความนิยมอย่างล้นหลามแล้วล่ะก็ ถึงเวลาที่ต้องวางแผนปล่อยพอดแคสต์ตัวถัดไปล่วงหน้าแล้วล่ะ เพราะไม่อย่างนั้น ความนิยมหรือการรับรู้ของแบรนด์ที่มีก่อนหน้า ก็จะสูญสลายหายไปอย่างน่าเสียดาย

การใช้พอดคาสต์ที่ได้รับการจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำพอดคาสต์ ก็จะสามารถช่วยให้คุณเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มเฉพาะ (Niche Market) ได้ง่ายขึ้น และถือเป็นการแสดงภาพลักษณ์ของสินค้าในอีกทางหนึ่งที่แตกต่างออกไปจากวิธีเดิม ๆ ด้วย

4. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์วิดีโอ (Video Content Marketing)

คอนเทนท์วิดีโอ (Video Content Marketing) อาจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในการผลิตแต่ละชิ้นงานออกมา รวมไปถึงการที่ต้องใช้เวลาในการทำงานพอสมควร ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำ ไปจนถึงการตัดต่อ ตรวจทาน จนกระทั่งออกมาสู่สายตาคนทั่วไป แต่กลับเป็นที่ต้องการของลูกค้าที่ติดต่อจ้างงานเพื่อทำการโปรโมทและขายสินค้าของตัวเองอย่างต่อเนื่อง มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่นิยมการอ่านผ่านตา แต่คนที่ชอบดูวิดีโอ ก็ยังคงอยากดูวิดีโอมากกว่าถึงแม้ว่าจะสามารถไปลองสินค้าจริงที่ร้านได้เลยก็ตาม

โดยวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อมาอย่างดี จะสามารถแสดงด้านที่แตกต่างออกไปของธุรกิจของเราได้ (แบบเดียวกันกับที่พอดคาสต์ทำ) และสามารถทำงานได้ดีกว่าในแง่ของการสร้างคอนเทนท์เพื่อจำลองการทำงานของโปรดักต์หรือภาพของสินค้า ว่ามันจะเป็นไปในลักษณะไหน หรือมีการทำงานอย่างไรบ้าง ?

การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์วิดีโอ (Video Content Marketing)
เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/creative-company-professional-movie-footage-editor-sitting-multi-monitor-workstation-while-editing-film-frames-expert-videographer-improving-video-quality-using-specialized-software_26344354.htm

สิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือ การสร้างแคปชันให้กับคลิปวิดีโอ และมีข้อความเกริ่นนำเพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ง่ายขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ เราก็จะสามารถใช้คอนเทนท์นี้ได้เรื่อย ๆ ทั้งบนเว็บไซต์หลัก, บนบล็อก, หน้าโซเชียลมีเดีย, หรือแม้กระทั่งอีเมลเพื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญของเรา

5. การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์โซเชียลมีเดีย
(Social Media Content Marketing)

โซเชียลมีเดีย (Social Media) ถือเป็นสิ่งที่มักจะถูกจัดทำแยกออกไปต่างหากจากคอนเทนท์รูปแบบอื่น ๆ ด้วยความที่มีกฏการโพสต์ที่แตกต่างออกไป ไม่เหมือนกับการทำคอนเทนท์การตลาดแบบที่กล่าวมาข้างต้น เพราะโซเชียลมีเดียต้องการผู้ชมให้เข้ามารับชมและตอบสนองโดยตรง และด้วยการใช้คอนเทนท์ประเภทนี้ เราจะต้องการ Engagement จากผู้ชมที่มีความชัดเจน เพื่อให้สามารถต่อยอดไปยังการวิเคราะห์หรือผลลัพธ์อื่น ๆ ได้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ยอด Engagement, ยอด Reach และ ยอด Impression คืออะไร ? เช็คยังไงได้บ้าง ?

การทำคอนเทนท์โซเชียลมีเดีย จะต้องใช้ความพยายามพอสมควร ในการมองหาประเภทของคอนเทนท์ที่สามารถเรียกผู้ติดตามผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ดี แต่ถ้าเรามีการผลิตคอนเทนท์ประเภทอื่น ๆ อยู่แล้วสำหรับการทำการตลาด ข่าวดีก็คือ เราสามารถนำมารีโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียได้อีกรอบโดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีการเผยแพร่เนื้อหาซ้ำกันหลายที่จนเกินไป

การตลาดโดยใช้ คอนเทนท์โซเชียลมีเดีย (Social Media Content Marketing)
เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-vector/hand-drawn-illustration-people-with-smartphone-marketing_15635327.htm

ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย ข้อมูลการเข้าถึงต่าง ๆ จะสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างง่ายกว่า ว่าผู้ชมที่แวะเวียนมากดไลก์กดแชร์นั้นต้องการคอนเทนท์ประเภทไหน เช่น ชอบแบบวิดีโอ, แบบข้อความยาว ๆ แบบการอ่านผ่านบล็อก, ชอบแบบโพสต์ที่ดูเป็นการเป็นงานจากผู้บริหาร, หรือโพสต์ตลกโปกฮาจากบรรดานักเขียนประจำเพจ นอกจากนี้ เรายังสามารถวัดได้ด้วยว่า มีแทรฟฟิกจากโซเชียลมีเดียวิ่งไปหาเว็บไซต์ของเรามากน้อยแค่ไหน

ต้นฉบับ :
ที่มา :