เหตุผลที่เราควรส่ง "อีเมลต้อนรับ"

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,162
เขียนโดย :
เหตุผลที่เราควรส่ง
เหตุผลที่เราควรส่ง
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,162
เขียนโดย :

เหตุผลที่เราควรส่ง "อีเมลต้อนรับ"

ป้าย "ยินดีต้อนรับ (Welcome)" เป็นสิ่งที่เราสามารถเห็นได้จนชินตาในโลกจริง แต่สำหรับโลกดิจิทัลแล้ว การแสดงความยินดีต้อนรับนั้นมีความต่างออกไป 

บทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ

ทันทีที่เรามีข้อมูลอีเมลของลูกค้า หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ มันเป็นโอกาสอันดีที่เราจะแสดงความยินดีต้อนรับ และแนะนำประโยชน์ที่คุณสามารถนำเสนอให้กับพวกเขาได้

หากใครสักคนที่เข้ามาชมหน้าเว็บไซต์ หรือร้านค้าออนไลน์ของคุณ แล้วเลือกที่จะกรอกข้อมูลอีเมลทิ้งไว้ให้ นั่นหมายความว่าพวกเขามีความสนใจ และคาดหวังว่าจะได้รับการตืิดต่อกลับไป

ดังนั้น การที่เราไม่ส่ง "อีเมลต้อนรับ" ก็เหมือนเราละทิ้งโอกาสที่จะส่งข้อความไปหาลูกค้าที่เปิดตู้ไปรษณีย์รอรับจดหมายจากเราอยู่

มาอ่านเหตุผลว่าทำไมอีเมลต้อนรับถึงมีความสำคัญ ? รวมไปถึงว่าควรจะส่งข้อมูลอย่างไรให้ได้ผลตอบรับที่ดี

อีเมลต้อนรับ สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดี (Welcome Emails can engage more Customers)

หากคุณมีเวลาทำงานจำกัด แต่จำเป็นต้องทำแคมเปญการตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing) ผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่าอีเมลต้อนรับเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

ผลลัพธ์จากการวิจัยพบว่า มีผู้กดสมัครสมาชิกใหม่ (New Subscriber) มากถึง 74% คาดหวังว่าพวกเขาจะได้อีเมลต้อนรับภายใน 48 ชั่วโมงแรกหลังจากที่กรอกข้อมูลไป 

สถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจของอีเมลต้อนรับ

  • มีค่าเฉลี่ยในการคลิกเปิดสูงถึง 68.6%
  • อัตราการอ่านเฉลี่ยสูงกว่าอีเมลโฆษณารูปแบบอื่น ๆ ถึง 42%
  • ผู้ที่ได้รับอีเมลต้อนรับมักจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาวสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับมากถึง 33%

จากสถิติดังกล่าว มันแสดงให้เห็นว่า พวกเขาอยากรู้ว่าทางแบรนด์จะนำเสนออะไรให้หลังจากที่ได้ลงทะเบียนไปแล้ว โดยต้องได้รับข้อมูลในทันทีด้วย ไม่ใช่หลังจากผ่านไปแล้วเป็นสัปดาห์หรือเดือน ซึ่งหากอีเมลต้อนรับถูกสร้างขึ้นมาอย่างประณีต มันสามารถสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็น นำพาไปสู่การสร้างยอดขายได้ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพวกเขาได้รับคูปองส่วนลด หรือเนื้อหาพิเศษที่พวกเขาไม่สามารถหาอ่านได้จากที่อื่น

เหตุผลที่เราควรส่ง "อีเมลต้อนรับ"
ตัวอย่างอีเมลต้อนรับ
ภาพจาก : https://blog.hubspot.com/marketing/welcome-email-examples

ระบบอีเมลต้อนรับอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพดี (Automated Welcome Emails are Efficient)

ใครบ้างที่ไม่อยากประหยัดเวลาในการทำงาน ซึ่งระบบอีเมลต้อนรับอัตโนมัติสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ให้คุณได้

การติดต่อไปยัง ลูกค้าเป้าหมายรายใหม่ (Lead) เป็นงานสิ้นเปลืองเวลา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือธุรกิจขนาดใหญ่ก็ตาม ซึ่งซอฟต์แวร์ประเภท CRM ส่วนใหญ่จะมีเครื่องมือช่วยส่งอีเมลที่สามารถนำมาใช้เพื่อส่งอีเมลต้อนรับไปยังผู้ที่กดสมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ได้แบบอัตโนมัติ ช่วยประหยัดเวลา และลดภาระงานให้กับฝ่ายขายได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทะเบียนที่คาดหวังว่าพวกเขาจะได้อีเมลต้อนรับภายใน 48 ชั่วโมงแรกหลังจากที่กรอกข้อมูลไป

อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบเนื้อหาในอีเมลต้อนรับอัตโนมัติเป็นประจำทุกเดือน ว่าข้อมูลในอีเมลยังเป็นข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ สามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่ หากเนื้อหาล้าสมัยก็ต้องรีบอัปเดตให้เร็วที่สุด

อีเมลต้อนรับ ช่วยรักษาคุณภาพของฐานข้อมูล (Welcome Emails Help You Keep a Healthier Email List)

ในอีเมลต้อนรับ เรามีสิทธิ์ในการนำเสนอสิ่งที่สามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้, เหตุผลว่าทำไมถึงนำเสนอสิ่งนี้ และแนวทางในการทำธุรกิจ

นี่เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด นอกจากนี้ คุณควรแจ้งด้วยว่าจะส่งอีเมลบ่อยขนาดไหน ?, มีเนื้อหาประเภทใดบ้าง ? และได้ประโยชน์อะไรจากอีเมลบ้าง ?

ข้อมูลข้างต้นนั้นมีความสำคัญมาก เพราะหากมันไม่ตอบโจทย์อะไรได้เลย มันจะกลายเป็นอีเมลขยะ ซึ่งนำพาไปสู่การขอยกเลิกอีเมลไปในที่สุด ดังนั้น เราควรชี้แจงข้อมูลด้วยความซื่อตรง เพื่อรักษาฐานข้อมูลรายชื่ออีเมลที่เรามีอยู่ให้มีคุณภาพดีในระยะยาวเอาไว้ได้

อีเมลต้อนรับ ช่วยเพิ่มความภักดี (Welcome Emails Build Loyalty)

อีเมลต้อนรับที่จริงใจสามารถเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทำให้ เส้นทางของลูกค้า (Customer Journey) เป็นไปอย่างราบรื่น สร้างรากฐานให้เกิด Lead ที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายในอนาคตได้

ภายในช่วงเวลา 48 ชั่วโมงแรก ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะติดต่อไปยัง Lead รายใหม่ นอกจากการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าแล้ว อย่าลืมที่จะใส่ลิงก์ในอีเมลด้วย เพื่อให้พวกเขาสามารถคลิกเข้ามาดูสินค้า หรือบริการของคุณได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงภาพรวมธุรกิจของคุณด้วย

ลิงก์ที่สามารถใส่ในอีเมลต้อนรับได้ ก็อย่างเช่น เว็บไซต์, Blog และ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ของคุณ

ใช้อีเมลต้อนรับในการเก็บข้อมูล (Welcome Emails Provide Data)

ใช้โอกาสนี้ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ Lead ที่คุณได้มา ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการวางแผนการตลาด และจัดการกับ CRM ในอนาคต

โดยในอีเมลต้อนรับ คุณสามารถที่จะสอบถามข้อมูลอย่างเช่น ว่าสินค้า หรือบริการอะไร ? ที่พวกเข้าให้ความสนใจมากที่สุด, ต้องการรับอีเมลถี่แค่ไหน ?, รู้จักแบรนด์ของคุณได้อย่างไร ? ฯลฯ ยิ่งคุณรู้ความสนใจของ Lead มากเท่าไหร่ ? คุณก็สามารถเนื้อหาที่เหมาะสม และสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้นเท่านั้น


สิ่งสำคัญที่สุดในการเขียนอีเมล ไม่ใช่แค่อีเมลต้อนรับเท่านั้น คือควรกำหนดข้อความที่ชัดเจนเอาไว้เพียงหนึ่งเดียว

นำเสนอสิ่งที่คุณต้องการอยากให้ผู้อ่านรับรู้มากที่สุดเพียงอย่างเดียวได้ผลลัพธ์กว่าการพยายามนำเสนอทุกอย่างที่คุณมีให้ผู้อ่านเลือก เพราะเนื้อหาที่ยาวเกินไปจะทำให้พวกเขาไม่อยากที่จะเสียเวลาอ่าน หรือไม่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปคลิกที่ไหนก่อนดี อย่างเลวร้ายที่สุดก็จะยกเลิกการรับจดหมายไปเลย

ต้นฉบับ :
ที่มา :