4 รูปแบบธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่ม Engagement พวกยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดเมนต์ ให้พุ่งได้

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,391
เขียนโดย :
4 รูปแบบธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่ม Engagement พวกยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดเมนต์ ให้พุ่งได้
4 รูปแบบธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่ม Engagement พวกยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดเมนต์ ให้พุ่งได้
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,391
เขียนโดย :

4 รูปแบบ Organic Social Content ที่ช่วยเพิ่ม Engagement ให้พุ่งได้
(4 Types of Organic Social Content you need to Drive Engagement)

มีโพสต์ใน โซเชียลมีเดีย (Social Media) มากมาย ที่ดูเผิน ๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่กลับมียอดไลค์ยอดแชร์พุ่งกระจาย จนทำให้มีผู้ติดตามเพจหรือสินค้ามากขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว หรือบางครั้งเป็นแค่การรีวิวสินค้า และบริการจากคนทั่วไปที่เป็นเพียงลูกค้าธรรมดาคนหนึ่ง แต่กลับถูกพูดถึงและส่งต่อเป็นวงกว้างทั้ง ๆ ที่ผู้เล่าต้นเรื่องไม่ได้มีญาติสนิทมิตรสหายเป็นคนดังหรือเป็นที่รู้จักในแวดวงสังคม

บทความเกี่ยวกับ Social Media อื่นๆ

บทความนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า โพสต์แบบไหน ที่มีศักยภาพที่จะทำให้สามารถเรียกยอดไลค์ยอดแชร์ และการคอมเมนต์ หรือที่เรียกรวม ๆ ว่า "Engagement" ได้เป็นอย่างดีบ้าง

เนื้อหาภายในบทความ

Organic Social Content คืออะไร ?
(What is Organic Social Content ?)

สำหรับ "Organic Social Media Content" คือคอนเทนต์หรือเนื้อหาใด ๆ ก็ตาม ที่แบ่งปันกับผู้คนในโซเชียลฟรี ๆ โดยไม่ผ่านการจ่ายค่าโฆษณา หรือบูสต์โพสต์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น โพสต์, วิดีโอ, คลิปเรื่องราว (Story), ฯลฯ ซึ่งคอนเทนต์นี้จะถูกแบ่งปันกับผู้ติดตาม, ผู้คนที่ตาม แฮชแท็ก (Hashtag) นั้น ๆ ที่คุณใช้อยู่, และผู้ติดตามของคนที่แชร์โพสต์ต่อจากคุณมาอีกที

1. คอนเทนต์ที่ไปในทางเดียวกันกับวัฒนธรรมของคุณในช่วงเวลานั้น ๆ
(Content that intersects your culture with the current moment)

ความสวยงามของคอนเทนต์ประเภทนี้ คือช่วงเวลาที่ไม่สามารถกำหนดให้เกิดขึ้นเองได้ ทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ กลายเป็นคอนเทนต์ "Organic" อย่างแท้จริง เมื่อแบรนด์ของคุณหรือองค์กรของคุณเป็นส่วนหนึ่งของหัวข้อสนทนานั้น ๆ หรือกำลังอยู่ในเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแส สิ่งที่ควรทำคือการจดจำช่วงเวลาดังกล่าวแล้วจัดการลงมือทำคอนเทนต์ให้ทันท่วงที และเมื่อสามารถทำได้สำเร็จ ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมก็จะตามมา

คอนเทนต์ที่ไปในทางเดียวกัน กับวัฒนธรรมของคุณ ในช่วงเวลานั้น ๆ
เครดิตภาพ : https://www.facebook.com/BarBQPlazaThailand/posts/pfbid0mxC5XMfeEd9wTPQZFxU4LFFBkGq3KAGyag2WpoZPWveKzVXtFSSs6sknb8SXSHZ1l

เคล็ดลับ : พยายามใช้กระบวนการทำงาน ที่คุณสามารถผลิตโพสต์ได้อย่างรวดเร็วที่สุด ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะถ้าหากทำโพสต์ออกมาแล้วต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนกว่าจะเผยแพร่โพสต์ได้ คุณอาจจะพลาดช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเผยแพร่โพสต์ออกไปก็เป็นได้

2. คอนเทนต์ที่มีจุดที่เป็นที่จดจำในสังคมเป็นส่วนประกอบ
(Content that features your community’s rallying point)

ในทุก ๆ แบรนด์หรือทุกองค์กรจะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้สังคมสามารถเชื่อมต่อกันได้ และทำให้สามารถรู้สึกคลับคล้ายคลับคลา หรือจดจำบางสิ่งบางอย่างได้ ซึ่งอาจจะเป็นหุ่นหัวโต, มาสคอต, หรือโลโก้ ที่สามารถนำมาเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่องได้ตลอดทุกครั้ง ทุกเวลา และโพสต์ที่ได้รับ Engagement จำนวนมาก ก็จะช่วยดึงดูดผู้คนอื่น ๆ ให้ตามเข้ามาดูจากจำนวนยอด Engagement ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

คอนเทนต์ที่มีจุดที่เป็นที่จดจำ ในสังคมเป็นส่วนประกอบ
เครดิตภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=x29dpe8wUTk

เคล็ดลับ : วิธีนี้จัดเป็นวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างยอดเยี่ยมในการเปิดรับคอนเทนต์จากบรรดาผู้ใช้งานที่ต้องการส่งเรื่องราวของตนเองมาแชร์ลงเพจ หรือแชร์กับสังคมในวงกว้าง หากแบรนด์ของคุณเป็นสถานที่หรือร้านค้าที่มีสาขาประจำจุดแล้วล่ะก็ อย่าลืมกำหนดเวลาโพสต์ให้ผู้ชมได้รับรู้ว่า ในช่วงเวลานี้จะมีโพสต์ใหม่ ๆ เพิ่มมาเป็นประจำ ก็จะทำให้มีลูกค้าหรือผู้ติดตามแวะเวียนมาดูและอัปเดตกันอยู่เนือง ๆ

3. คลิปวิดีโอที่ไม่ผ่านการปรับแต่งใด ๆ
(Unpolished videos)

เชื่อว่าผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบทความนี้ น่าจะเคยประสบความสำเร็จกับการโพสต์รูปที่ไม่ผ่านการใส่ฟิลเตอร์ หรือรูปที่ไม่ผ่านการปรับแต่งกันมาบ้างแล้ว แต่ก็ต้องไม่ลืมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอที่ถ่ายสดแบบไม่มีการวางแผนล่วงหน้า, ไม่ผ่านการขัดเกลา, และวิดีโอประเภทที่ผู้คนถ่ายทำกันเอง ซึ่งหากบรรดาคอนเทนต์ที่ว่ามานั้นเป็นของแท้ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อยอด Engagement มากขึ้นเท่านั้น

คลิปวิดีโอที่ไม่ผ่านการปรับแต่งใด ๆ
เครดิตภาพ : https://www.facebook.com/reel/455734643267934/

เคล็ดลับ : อย่ามองข้ามคลิปวิดีโอที่ดูสั้นเกินไป หรือดูไม่เป็นมืออาชีพ เพราะบางครั้ง คลิปประเภทนี้แหละ ที่เป็นตัวดึงดูด Engagement ได้เป็นอย่างดี

4. คอนเทนต์ที่เล่นกับอารมณ์ขันของผู้คน
(Content that plays on your community’s sense of humor)

โพสต์ที่มักมีศักยภาพสูงในการดึงดูดให้ผู้คนที่เลื่อนผ่านไปผ่านมา หยุดไถฟีดแล้วมาอ่านที่โพสต์ของคุณ มักจะเป็นโพสต์ที่มีอารมณ์ขันแฝงอยู่ ซึ่งการแชร์ประสบการณ์หรืออะไรขำ ๆ ร่วมกันนี่แหละ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมกันเช่น "อือ ฉันก็เคยเป็น", "เออว่ะ", "มันมีอะไรแบบนี้อยู่จริง ๆ", ฯลฯ และเกิดการแชร์เพื่อส่งต่อโพสต์หาคนรอบข้างได้ง่าย

คอนเทนต์ที่เล่นกับอารมณ์ขันของผู้คน
เครดิตภาพ :https://www.facebook.com/boat.ceramic/posts/pfbid02X4mwbqqH7ed63yKjKEAYwmGWv7eYi2SpYMBqFjvACUK1TV7i3QUGw6dvPKDgAHUNl

เคล็ดลับ : อารมณ์ขันหรือการแฝงมุขตลก ถือเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี หากผู้คนบนโลกโซเชียลค้นพบคุณหรือแบรนด์ของคุณจากคอนเทนต์ที่มีมุขตลกแฝงอยู่นี้ ก็มีโอกาสที่คนใหม่ ๆ ที่เข้ามา จะได้เรียนรู้แบรนด์หรือตัวตนในด้านอื่น ๆ มากขึ้นด้วย

ต้นฉบับ :
ที่มา :