พาส่องตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ ส่งท้ายปี 2023

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,717
เขียนโดย :
พาส่องตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ  ส่งท้ายปี 2023
พาส่องตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ  ส่งท้ายปี 2023
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 1,717
เขียนโดย :

พาส่องตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ  ส่งท้ายปี 2023

ตลอดปี ค.ศ. 2023 (พ.ศ. 2566) มีหลากหลายแบรนด์ทั้งในไทยและต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการทำตลาด วันนี้ขอยก 5 ตัวอย่างที่น่าสนใจของการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จและจะมางัดเทคนิคการทำการตลาดที่น่าสนใจ

บทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

  1. Spotify - 2023 Wrapped
  2. Maybelline - ติดขนตาให้รถขนส่งสาธารณะ
  3. Coca-Cola - Create Real Magic
  4. Heinz - ร่วมงานกับ Absolut ออกเมนูใหม่
  5. Burger King - เบอร์เกอร์ชีส 20 แผ่น

1. Spotify - 2023 Wrapped

เคยมีสื่อเรียก Spotify Warpped เป็นหนึ่งในแคมเปญทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จที่สุดในศตวรรษที่ 21 กันเลยทีเดียว แคมเปญนี้เริ่มเปิดต้นในปี ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) โดยจะรวบรวมเพลงยอดนิยม ศิลปิน แนวเพลง จำนวนนาทีที่ฟังทั้งหมด และอื่น ๆ มาประมวลผลเข้ามาในแอปเพื่อให้คุณสามารถดูสิ่งที่คุณฟังในปีที่แล้ว และสามารถแชร์ผลรวมนี้กับผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก Spotify Wrapped ได้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วยสาเหตุหลายประการ

และหนึ่งในสาเหตุสำคัญคือแคมเปญนี้สามารถสร้าง Fear of Missing Out (FOMO) ที่ยิ่งผู้คนในโลกออนไลน์ยิ่งเห็นคนแชร์ Spotify Wrapped มากเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งกลัวการตกเทรนด์มากเท่านั้น อีกเหตุผลคือในแต่ละปี Spotify จะมีรูปแบบและลูกเล่นในการการโชว์การรีแคปที่ต่างออกไปทุกปีที่สามารถสร้างความแปลกใหม่แก่ผู้ใช้ รวมถึงยังดึงดูดผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้เป็นสมาชิก Spotify เข้ามาใช้งาน และรสนิยมการฟังเพลงยังสามารถบ่งบอกตัวตนและรสนิยมของผู้ใช้ยิ่งเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้คนเข้ามาสนใจ Spotify Wrapped กันทั่วโลก

แคมเปญ Spotify Wrapped

Spotify Wrapped 2023

2. Maybelline - ติดขนตาให้รถขนส่งสาธารณะ

ในช่วงกลางปี ค.ศ. 2023 (พ.ศ. 2566) ที่ผ่านมาได้มีคลิปไวรัลบนช่องทางออนไลน์เป็นโฆษณาโปรโมทสินค้ามาสคาร่า รุ่น Lash Sensational Sky High ของ Maybeline แบรนด์เครื่องสำอางค์ผ่านการติดขนตาขนาดยักษ์ที่ด้านบนของรถใต้ดินและรถเมล์ในลอนดอน เมื่อวิ่งผ่านป้ายโฆษณาสถานีรถไฟใต้ดินหรือสี่แยกจราจรที่มีแปรงปัดขนตาขนาดยักษ์ที่แขวนไว้บนป้าย ก็จะเปรียบเสมือนการปัดขนตา

โดยแคมเปญการตลาดชิ้นนี้ของ Maybeline สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก วิดีโอนี้ในแอคเคาท์ Instagram ของ Maybelline มียอดชมมากกว่า 3 ล้านครั้ง  รวมถึงมีสื่อออนไลน์นำไปทำข่าว Maybeline ได้รับคำชมในโลกออนไลน์ถึงการการทำตลาดสุดสร้างสรรค์และสามารถสื่อสารคุณสมบัติของตัวสินค้ามาสคาร่ารุ่นนี้ในเรื่องของความพิเศษในเรื่องความยาวและวอลุ่มได้อย่างเห็นภาพ

และที่สำคัญยังสามารถสร้างการโต้ตอบ (Interact) ให้คนจำนวนมากเข้าไปค้นหาเจ้าตัวมาสคาร่ารุ่นนี้ ก่อนที่จะมีการเฉลยว่าโฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้มีการทำจริงแต่เป็นเพียงภาพวิดีโอจากเทคโนโลยี CGI (Computer-Generated Imagery) เพียงเท่านั้นเท่านั้น

Lash Sensational Sky High

มาสคาร่า รุ่น Lash Sensational Sky High

แคมเปญ ติดขนตาให้รถขนส่งสาธารณะ จาก Maybelline

โฆษณาของ Maybeline

3. Coca-Cola - Create Real Magic

Coca-Cola ได้ร่วมมือกับทาง OpenAI ทำแคมเปญการตลาดในการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ "Create Real Magic" ที่เป็นเว็บไซต์เชิญชวนปินและผู้บริโภคให้มีส่วนร่วมในการสร้างโฆษณาต้นฉบับผ่าน เทคโนโลยี GPT-4 และ DALL·E  ให้ออกมาเป็นภาพอาร์ต โดยผู้ใช้สามารถป้อนคำสั่งว่าอยากให้ภาพมีองค์ประกอบอะไรบ้าง แล้วระบบจะประมวลผลออกมาให้ออกมาเป็นภาพอาร์ตที่ยังคงกลิ่นอายของแบรนด์ Coca-Cola

โดยแคมเปญการตลาด Create Real Magic ได้ถูกชื่นชมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสามารถส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ (Branding) ในฐานะแบรนด์ที่ทันสมัยการใช้การสอดแทรกนวัตกรรมอย่าง เทคโนโลยี AI ที่กำลังเป็นกระแสในโลกตอนนี้ในการทำการตลาด Create Real Magic ของแบรนด์ Coca-Cola จึงเป็นหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจในการบุกเบิกการตลาดแบบ “AI Marketing”

สไลด์รูปภาพ

 Create Real MagicCreate Real MagicCreate Real MagicCreate Real Magic

ตัวอย่างงานอาร์ตจาก Create Real Magic

4. Heinz - ร่วมงานกับ Absolut ออกเมนูใหม่

เป็นตัวอย่างของการทำการตลาดโดย collaboration ระหว่างแบรนด์ Heinz แบรนด์ซอสชื่อดังและแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง Absolut ซึ่งดูจากประเภทของสินค้าทั้งสองแบรนด์นี้ต่างดูเป็นแบรนด์ที่ยากจะสามารถมาโคจรร่วมงานกันได้ แต่สองแบรนด์นี้ก็ได้ร่วมคอแลปเปิดตัวสินค้าซอสพาสต้าวอดก้ามะเขือเทศรุ่นลิมิเต็ด หรือ Heinz x Absolut Tomato Vodka Pasta Sauce

โดยสินค้าตัวนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างซอสมะเขือเทศของ Heinz กับวอดก้าของ Absolut ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสูตรการทำอาหารใน TikTok ของ Gigi Hadid นางแบบชื่อดังที่ออกมาแชร์สูตรซอสพาสต้าที่ใส่วอดก้าลงเป็นส่วนประกอบของซอสพาสต้า จน #vodkapasta กลายเป็นไวรัลบนช่องทาง TikTok เมื่อ Heinz and Absolut ได้ออกสินค้าตัวนี้

จึงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจที่สินค้าชิ้นนี้ได้รับความสนใจแบบล้มหลาม แฮชแท็ก #AbsolutelyHeinz บน Tiktok มียอดเข้าชมทะลุเกิน 5 ล้านมีอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 200 คน นอกจากนี้แล้วทาง Heinz ยังสามารถครองส่วนแบ่งในตลาดซอสได้ประมาณร้อยละ 40 หลังปล่อยสินค้าชิ้นนี้

vodka pasta sauce

โฆษณาของ Heinz x Absolut Tomato Vodka Pasta Sauce

5. Burger King - เบอร์เกอร์ชีส 20 แผ่น

ขอยกตัวอย่างตัดมาที่การตลาดของฝั่งไทยกันบ้าง กับเมนูเบอร์เกอร์ชีส 20 แผ่นของ Burger King โดยแคมเปญนี้ Burger ได้ทำการตลาดโดยเลือกที่จะออกเมนูสุดแปลกประหลาดอย่างเบอร์เกอร์ชีสที่ประกอบด้วยชีส 20 แผ่นหรือ The Real Chesse Burger ในราคา 109 บาท และจัดจำหน่ายในช่วงเวลาจำกัด โดยมุ่งเอาใจคนไทยที่ชื่นชอบชีส จากการประกาศขายเมนูนี้ทำให้สามารถสร้างกระแสไวรัลทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระแสในแง่บวก เช่น "อยากไปลองเมนูนี้บ้าง" อยู่แล้วแต่ก็มีกระแสในแง่ลบเช่นกัน เช่นข้อถกเถียงเกี่ยวกับผลเสียทางด้านสุขภาพ 

แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาความสำเร็จในแง่ของการตลาด เราปฏิเสธไม่ได้ว่าอีกปัจจัยที่ทำให้การตลาดประสบความสำเร็จคือการที่ทำให้คนพูดถึงปากต่อปากเองหรือการทำ Viral Marketing ซึ่งการตลาดของแบรนด์ Burger King ประเทศไทยเป็นอีกตัวอย่างที่สามารถอธิบาย การตลาดแบบปากต่อปาก (Viral Marketing) ได้เป็นอย่างดี

แคมเปญ The Real Chesse Burger เบอร์เกอร์ชีส 20 แผ่น จาก Burger King

โฆษณาของ The Real Chesse Burger

ข้อมูลเพิ่มเติม : Viral Marketing คืออะไร ? รู้จักการตลาดแบบปากต่อปาก ชนิดไฟลามทุ่ง กัน

และยังมีอีกหลายตัวอย่างที่น่าสนใจกับการตลาดแบบ Viral Markeitng ในไทย

Tinder กับ Line - เบียร์ เดอะวอยซ์ (Tinder and Line - Beer The voice)

จากภาพโปรไฟล์ Tinder ของเจ้าตัวที่เขียนว่าตามหา FWB ที่ได้ลงในเพจเพจบุ๊คส่วนตัว ซึ่งข้อความ “FWB” เป็นข้อความที่สามารถตีความความหมายได้มากมาย ก่อนที่เจ้าตัวจะมาเฉลยว่า FWB นั้นหมายถึง Friend with Burger เท่านั้น

แคมเปญ App หาคู่ Tinder กับ LINE เบียร์ เดอะวอยซ์

โปรไฟล์แอปพลิเคชั่นทินเดอร์ของเบียร์ เดอะวอยซ์ 

KFC - หนังไก่แซ่บ (KFC - Crispy Zabb Skin)

KFC ออกเมนูเป็นหนังไก่แซ่บ ผสมผสานความของของคนไทยที่ชื่นชอบกินหนังไก่ทอดกรอบกับเมนูชื่อดังอย่างวิงค์แซ่บออกมาเป็นเมนูนี้

แคมเปญ หนังไก่แซ่บ จาก KFC

โฆษณาของหนังไก่แซ่บ

เราจะเห็นได้ว่าแต่ละแบรนด์ได้เลือกใช้เครื่องมือหรือรูปแบบการตลาดที่แตกต่างโดยเพื่อประลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ อาจจะเพื่อเพิ่มยอดขาย, ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก, สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และอื่น ๆ อีกมาก หากสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสินค้าของแบรนด์ก็จะทำให้การตลาดสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ไม่ยาก

พาส่องตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ  ส่งท้ายปี 2023

ภาพ Infographic - สรุปตัวอย่าง 5 การตลาดที่ประสบความสำเร็จ